Hàng rong

Ba cái mẹo với macOS

Nếu dùng macOS đã lâu hoặc chưa lâu thì ba cái mẹo này chưa chắc bạn đã biết. Đấy là (1) tìm kiếm bằng Spotlight và chữa lỗi không tìm thấy thứ bạn biết chắc chắn là có; (2) di chuyển thư mục, tập tin; (3) lỗi dính phím khi gõ tiếng Việt.

Tìm kiếm bằng Spotlight và chữa lỗi không tìm thấy

Tìm kiếm bằng Spotlight thì chắc ai cũng biết rồi. Nhấn tổ hợp Command + Space là xong. Bạn cần tìm đoạn văn bản (text) nào trên máy cũng ra, nếu đã cho phép tìm vùng đấy.

Thường thì anh chả tìm gì mấy vì trên máy chỉ có ảnh. Chủ yếu là để chạy ứng dụng cho nhanh. Ví dụ, cần chạy Davinci Resolve thì chả cần di chuột làm gì, chỉ việc mở Spotlight bằng phím tắt, mới gõ “da” nó đã gợi ý đúng ứng dụng rồi. Không nhanh thế thì dùng làm gì.

Nhưng có một sự lạ là hồi mới cái Macbook 16, anh có thể tìm tất cả trừ các ứng dụng. Mà rõ ràng là cấu hình Spotlight trong System Preferences đã đánh dấu cho phép tìm trong Applications rồi. Thế mới buồn.

Mục Applications đã được đánh dấu nhưng khi tìm kiếm không ra kết quả. Ảnh chụp màn hình.

Khi anh vào Google tìm “rebuild spotlight index” thì trên mạng bảo là vào bên phần Privacy, thả thư mục muốn tạo lại chỉ mục tìm kiếm (ở đây là thư mục Applications). Rồi thì mở lại System Preferences để bỏ thư mục đó (Applications) khỏi phần Privacy kia. Khi đó Spotlight sẽ cập nhật vùng tìm kiếm cho mục này. Nhưng anh làm theo thì không được. Quá nản.

Sau cùng, cũng ở phần Search Results, anh bỏ đánh dấu mục Applications rồi khởi động lại máy (cho chắc). Sau khi đăng nhập trở lại thì anh mở Spotlight (Command + Space), thấy nó báo là “re-indexing” gì đó vèo một phát, không kịp chụp ảnh màn hình. Anh quay lại System Preferences / Spotlight rồi lại đánh dấu vào mục Applications như trên hình kia.

Giờ thử tìm bằng Spotlight, mới gõ “lig” thì nó đã ra Adobe Photoshop Lightroom.

Nhưng các ứng dụng đi kèm của macOS (ví dụ: QuickTime Player, Calculator, Terminal v.v.) thì tìm Spotlight vẫn không ra. Sau thời gian dài phải chịu đựng, cuối cùng thì anh cũng tìm ra cách trên reddit:

sudo mdutil -i off /
sudo mdutil -i on /
sudo mdutil -E /

Di chuyển thư mục, tập tin

Cái này thì chắc là nhiều người cần dùng. Ở Windows hay Linux (như Ubuntu) thì các ứng dụng quản lí tập tin đều cho người dùng tuỳ chọn trực quan khi bấm chuột phải: Copy (để sao chéo) hoặc Cut (để di chuyển).

Nhưng thằng Finder của macOS chỉ hiện mỗi tuỳ chọn Copy. Thế tức là muốn di chuyển thì phải Copy / Paste rồi xoá nguồn đi. Có vẻ làm như này sẽ an toàn hơn, nhưng đôi khi ngồi đợi chép xong rồi xoá cũng lâu.

Thế thì lại dùng phím tắt. Cứ Copy hoặc Command + C để chép như bình thường. Nhưng thay vì gõ Command + V để dán (Paste) thì gõ Command + Option + V để di chuyển.

À, nhân tiện. Bình thường muốn xoá trong Finder thì phải bấm chuột phải, rồi tìm hoa mắt mới thấy Move to Trash. Không như Windows, trên macOS mà bấm phím Delete chỉ thấy kêu “tưng” một cái rồi vẫn y nguyên. Ấy là vì phải giữ phím Command nữa thì mới được: Command + Delete = chuyển vào thùng rác.

Như thế là đã được ba mẹo rồi nhé.

Lỗi dính phím, mất chữ khi gõ tiếng Việt

Khi gõ tiếng Việt (bằng bộ gõ đi kèm macOS) trên các trang như Facebook, Google Drive thì hay xảy ra hiện tượng nhảy vị trí con trỏ soạn thảo[1]. Dễ bị nhất là khi đang gõ mà di chuyển con trỏ soạn thảo tới vị trí trước để sửa thì nó sẽ tự động nhảy về cuối văn bản. Tức là chỉ gõ tiếp ở cuối văn bản được thôi. Nhấn Shift thì nó bôi đen từ vị trí mới chuyển đến tới cuối văn bản luôn. Đôi khi là chẳng gõ thêm được gì nữa. Kể cả có cắt, dán gì thì đoạn văn bản kia vẫn trơ ra.

Cái này chắc là do xung đột giữa bộ gõ của hệ thống với chức năng theo dõi dữ liệu nhập vào của Facebook, Google.

Cứ gọi là phát rồ phát dại vì lỗi này.

Dùng Safari dễ bị lỗi này hơn so với Chrome. Nhưng nói chung vẫn là không thể chấp nhận nổi.

Lỗi này hầu như không thể trị được, dù đã trải qua nhiều năm với mấy phiên bản macOS. Nhiều người buộc phải cài thêm phần mềm gõ tiếng Việt, mặc dù phần mềm ấy cũng có đôi chỗ xung đột với phần mềm khác.

Thế rồi khi anh nâng cấp lên macOS 10.15.7 và Safari 14.0 thì lỗi này ít xuất hiện hơn.

Chả biết tại sao.

Vì thế mẹo ở đây là bó tay. Có chăng là cài bộ gõ khác hoặc tải lại trang web, gõ tạm văn bản ra đâu đó rồi dán vào. Hoặc là chuyển sang iPhone. Cũng của Apple cả mà iPhone lại không bị. Cũng chả biết tại sao.


[1] Cái vạch nhấp nháy cho biết vị trí văn bản sẽ được nhập vào


Chuyên mục:

,