Dùng dây nào để khỏi phải “xoắn”?

Hơn 6 năm trước, anh chuyển sang dùng dây máy ảnh của NatGeo thay cho dây đi kèm của Canon. Sở dĩ phải tốn kém như vậy là vì dây của Canon (lúc đó là 5D2) rất dễ bị xoắn và trượt khỏi vai. Ấy chưa kể hình thức thì loè loẹt.

Sau đó, khi đã chuyển từ Canon 5D2 sang 5D3 rồi mua thêm 5DsR và 5D4 thì anh vẫn dùng cặp dây đó. Dây Canon để nguyên trong túi nilon. Tiếc là bây giờ không còn dây mới nên vừa rồi anh mua một cặp dây của Think Tank.

Dây NatGeo sau khi đã khâu lại bằng kim chỉ mua ở Hàng Bồ

Dây của NatGeo nguyên bản có thể tháo nhanh bằng móc gài nhưng chính cái móc đó hay làm xước máy. Chưa kể có lần đi Hà Nam chụp trung tâm thương binh với Nguyễn Khánh thì anh quên không lắp dây vào nên không dùng song song hai máy được. Vì thế anh phải cắt móc đi và khâu lại. Cái hay của nó là trên dây may sẵn hai cái túi để vừa thẻ CF rất tiện lợi. Có một hai lần anh quên thẻ nhưng vẫn thoát chết nhờ cái thẻ dự phòng nhét sẵn trong dây.

Đến khi chuyển sang Think Tank thì anh phải mua thêm hai cái túi đựng thẻ Op/tech để gắn vào. Trông cũng không đến nỗi xấu xí lắm.

Sở dĩ anh có 3 cái máy Canon nhưng lại chỉ mua hai sợi dây là vì cái 5DsR chủ yếu lắp trên chân máy, có dây chỉ tổ vướng víu. Tuy nhiên, có lần phải mang đi chụp mà không dùng chân máy, do lười tháo lắp dây mà thành ra cứ phải loay hoay tìm chỗ đặt hoặc nhờ người cầm hộ.

Thử khả năng chịu tải :p

Thế rồi hôm nọ anh bốt cái video khoe của thì tự dưng cô Phu Bossley bảo sẽ tặng cho anh cái dây Slide Lite kia. Thật đúng là cái anh đang cần (mà chưa có tiền mua). Vì chẳng cần nói thì ai cũng biết là dây này tháo lắp tiện đến mức nào rồi.

Tuy mang tiếng là “lite” nhưng thực tế thì dây này có bề rộng tương đương với dây của Canon DSLR. Do Peak Design dùng chung một loại đầu nối (anchor link) cho các loại dây của mình nên khi hãng này quảng cáo là Slide Lite phù hợp với máy không gương lật thì theo anh là vì kích thước của nó chứ không phải vì khả năng chịu tải.

Là một người thường dùng hai máy và có thói quen đeo trên vai, anh thấy Slide Lite có nhược điểm là chỉ có một mặt chống trượt. Hơn nữa, bề rộng của dây không thu nhỏ lại ở phía nối với máy ảnh nên đôi khi dây bị chạm vào mặt, gây cảm giác vướng víu. Ngược lại, những người dùng một máy và/hoặc đeo chéo thì cơ bản là sẽ không gặp phải vấn đề này.