Raspberry Pi 4 kết nối với màn hình ở TIME Studio

Vài thứ nên biết khi mới cài đặt Raspberry Pi 4

Trước đây, Raspberry được anh mua về vứt xó để chạy máy chủ web và làm giải pháp sao lưu tự động. Nhưng Raspberry Pi 4 có cấu hình có vẻ đủ làm một máy tính bàn thực thụ khi hỗ trợ video 4k60p, hai cổng USB 3.0.

Nói đến máy tính bàn thì phải có màn hình. Màn hình nào cũng được, tivi chẳng hạn, không nhất thiết phải màn hình máy tính. Nhưng anh quên mất là Raspberry Pi 4 dùng cổng micro HDMI chứ không phải là HDMI. Mà nhà anh thì không có dây micro HDMI.

Thôi, dùng tạm VNC. Giờ cứ cài đặt đã, dây dợ tính sau.

Anh dùng một chiếc máy Mac để cài đặt hệ điều hành Raspbian mới nhất lên thẻ nhớ. Mất hơn một tiếng. Có lẽ có cách nhanh hơn là dùng ứng dụng. Nhưng dù sao thì sự đã rồi.

Cấu hình qua SSH

Vì không có màn hình nên anh sẽ cần cấu hình qua SSH. Để bật SSH thì anh dùng Terminal trên Mac để tạo tập tin tên là ssh trong thư mục /boot trên thẻ nhớ:

sudo touch /Volumes/boot/ssh

Anh chợt nhớ là không còn dư sợi dây mạng nào. Giờ mà tháo dây NAS ra dùng tạm thì cũng được, nhưng tốt nhất là dùng wifi. Chưa rút thẻ nhớ ra khỏi máy Mac, anh tạo tập tin wpa_supplicant.conf cũng trong thư mục /boot với nội dung:

country=VN
ctrl_interface=DIR=/var/run/wpa_supplicant GROUP=netdev
update_config=1

network={
    ssid="Tên mạng wifi"
    psk="Mật khẩu"
}

Xong. Bây giờ anh lắp thẻ nhớ vào mạch Raspberry rồi cắm nguồn để khởi động.

Phần khó nhất là tìm địa chỉ IP của chiếc Raspberry mới. Thực ra cũng không khó lắm. Chỉ cần vào trang quản lí modem (thường là 192.168.1.1) rồi tìm trong mục DHCP.

Giả sử IP của nó là 192.168.1.13 thì anh sẽ gõ:

ssh pi@192.168.1.13

Nhập “yes” để xác nhận kết nối sau đó nhập mật khẩu mặc định là “raspberry”.

Truy cập qua VNC

Nếu như chỉ để làm máy chủ web thì mọi chuyện đến đây là xong. Nhưng vì anh muốn cấu hình làm máy để bàn mà tạm thời chưa có dây micro HDMI. Vì thế anh chạy raspi-config để cấu hình tiếp.

Ở mục 3 Boot Options, anh chọn B4 Desktop Autologin để máy dùng giao diện đồ hoạ và tự động đăng nhập.

Ở mục 5 Interfacing Options, anh bật VNC.

raspi-config
Cấu hình Raspberry Pi bằng raspi-config

Xong xuôi, anh chọn khởi động lại sau khi bấm Finish.

Anh mở VNC Viewer trên Mac, nhập địa chỉ IP của Raspberry. Nhưng không truy cập được.

Anh làm theo hướng dẫn của VNC là dùng “virtual desktop” nhưng cũng không được.

Sau một hồi Google thì phải cấu hình /boot/config.txt như này:

hdmi_force_hotplug=1
hdmi_group=2
hdmi_mode=82

Anh đoán là vì hiện tại mình không có màn hình nào nối với Raspberry nên phải “force hotplug“. Khởi động lại thì đã có thể kết nối bằng VNC Viewer.

Kết luận

Sau tất cả, anh chợt nhận ra là kết nối xong bằng VNC rồi thì cũng chỉ để biết trông nó như nào chứ chẳng để làm gì cả. Quan trọng là mình vẫn phải cắm nó ra màn hình riêng :p

Tất nhiên, như hình ảnh bạn thấy ở đầu trang, cuối cùng thì chiếc Raspberry cũng được cắm vào màn hình. Hay nói chuẩn hơn thì đã có dây để nối màn hình vào Raspberry. Mục đích dùng Raspberry để làm gì thì kì sau sẽ rõ nhé 🙂