[Slides] Chuyện vành đai 3

Đoạn gần cuối của một “chuyện tình” gần 9 năm (2001 – 2009, và rất có thể là lâu hơn thế).

Tâm điểm của câu chuyện là nút Nguyễn Trãi (giao cắt giữa đường vành đai 3 với đường Nguyễn Trãi) với những nguyên nhân chính như: sự mập mờ, không chính xác trong việc công bố sơ đồ thiết kế, sự thay đổi (theo hướng mở rộng) vòng xuyến, không cắm mốc giải toả, chính sách đền bù bất lợi cho người dân. Từ đó dẫn tới những bi kịch về cưỡng chế giải toả, thi công đình đốn, ô nhiễm môi trường, phá nát cảnh quan đô thị, ảnh hưởng xấu tới trật tự xã hội,…

Thật tiếc là Trần Văn Lựợm không đủ tài và sức để tìm hiểu sâu về vụ này. Đành bốt mấy cái ảnh vớ vẩn lên đây vậy.

Những hình ảnh dưới đây nằm rải rác từ số nhà 130 (cũ) đường Khuất Duy Tiến tới đoạn đối diện Trường ĐH Thăng Long.

Trong slide có sử dụng bài Planet Hell của Nightwish làm nhạc nền. Bản quyền của Nightwish © 2004. Bảo lưu mọi quyền.

Nếu bạn đang xem bài này trên Facebook, rất có thể bạn sẽ không xem được slide. Để xem slide, xin vui lòng truy cập TTNN của lngt

6 responses

  1. Ảnh thì chói mắt, nhạc thì êm tai 🙂

  2. […] Đoạn gần cuối của một “chuyện tình” gần 9 năm (2001 – 2009, và rất có thể là lâu hơn thế) – by lngt […]

  3. Ảnh đại diện Vành đai 3
    Vành đai 3

    Cảm ơn bạn Trần Văn Lượm đã có những góc nhìn khác lạ về Vành đai 3 !

    Vành đai 3 là một dự án có chủ trương đúng đắn và được sự đồng thuận cao của người dân, kể cả người dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án. Họ chấp nhận mất nhà, mất đất cho một con đường đẹp, rộng rãi và khang trang cho Thủ đô. Nhưng họ không chấp nhận những việc làm trái pháp luật của chính quyền !

    Dự án này có những việc làm trái pháp luật rất nghiêm trọng !

    – Ngay từ Chính phủ cũng trót làm trái pháp luật khi “uỷ quyền” cho Hà Nội ra quyết định thu hồi đất trong khi với diện tích như vậy, Luật đất đai không cho phép uỷ quyền !

    – Sự nhập nhèm từ diện tích đất phải thu hồi cho dự án liên quan mật thiết đến việc làm sai quy hoạch của dự án đã được duyệt bới bám theo dự án này là quyền lợi từ đất đai của các nhóm lợi ích siêu quyền lực của Hà Nội và tại Hà Nội. Cũng chính vì thế, một dự án đầy tai tiếng với hàng nghìn bài báo, hàng chục các chuyên đề, phóng sự của truyền hình trung ương và địa phương phản ánh gay gắt… Chính phủ và các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng “không phát hiện sai phạm hoặc vì phạm pháp luật nào” !

    – Khi Chủ tịch thành phố khẳng định không thể giải quyết được (10-04-2009), khi Bộ GTVT phải chuyển khiếu kiện của dân lên Thủ tướng Chính phủ (27-08-2009) thì quả bóng trách nhiệm đã không thể kiểm soát !

    – Những cuộc làm việc của chính quyền và Ban đại diện của người dân đã bị khép kín một cách khó hiểu. Người dân mời báo chí và truyền hình có mặt thì chính quyền không cho tham dự, nếu có lọt được vào thì đề nghị không đưa tin. Thời gian gần đây, những tiếng nói khách quan về Vành đai 3 đã ngày càng vắng bóng. Những phóng viên chỉ còn biết nói: “Mong bà con thông cảm, chúng cháu được chỉ đạo…”

    – Việc giải quyết khiếu kiện của người dân một cách đúng pháp luật sẽ trở nên nguy hiểm cho uy tín của Chính phủ, đe doạ đến vị thế của nhiều lãnh đạo các cấp. Vì vậy, việc phải cưỡng chế các hộ dân này và hàng trăm hộ dân còn lại là việc bất đắc dĩ ! Không ai muốn cưỡng chế nhưng vẫn phải cưỡng chế vì đối thoại thì thua dân, đấu lý theo quy định của luật pháp cũng thua dân !

    – Ngày cưỡng chế hàng trăm hộ dân đã cận kề, bất chấp sự thật là 9 năm qua vẫn không có bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng, không có bản đồ hiện trạng thể hiện chỉ giới phạm vi thu hồi đất, không rõ diện tích đất cần thu hồi của dự án, không phương án đền bù tổng thể…

    – Người dân không biết dự án chiếm đất đến đâu, và đặc biệt, gia đình họ hoàn toàn không có quyết định thu hồi đất… Căn cứ để cưỡng chế là một quyết định thu hồi đất của thành phố, mà Thủ tướng Chính phủ mới có thẩm quyền ký quyết định ấy – Thủ tướng Chính phủ không được uỷ quyền…

    Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, một điểm tựa quan trọng để cán lướt mọi luận lý ! Bởi lẽ dự án này phục vụ SEA Games 2003 không xong, APEC 2006 không nổi. Nghìn năm Thăng Long thì phải cưỡng chế kẻo hết điểm tựa !

    Than ôi ! Công trình kỷ niệm lớn nhất, ý nghĩa nhất đâu phải là lòng dân và luật pháp !

    Vành Đai 3.

  4. Hớ hớ, hay rồi đây. Kiểu Bản Rõn ở TP năm nào đây mà!

  5. Ảnh đại diện Mai Tuấn Hà
    Mai Tuấn Hà

    Cứ phải nhiều người như Ông thì mới thay đổi được tư duy của mấy ông lãnh đạo nhà nước ta.

  6. Ảnh đại diện Cường
    Cường

    Dân gian, Quan tham, đều là người!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.