Sông Tô được mùa… cá

Đợt mưa lịch sử trong những ngày cuối tháng 10 đầu tháng 11 năm 2008 đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân Hà Nội. Nhưng cũng chính đợt mưa này đã khiến cho sông Tô Lịch – một dòng sông mà ngày thường ít ai dám đến gần – bỗng trở nên nhộn nhịp và sạch sẽ hơn hẳn.

Mưa lớn, nước dâng cao, màu đen của sông Tô Lịch được “làm nhạt” thành một màu nâu đục, cái mùi xú uế cũng được cuốn đi. Và chỉ tính riêng đoạn từ cầu Khương Đình đến cầu Lủ bỗng xuất hiện gần 30 chiếc vó kéo cá và hàng chục tay câu, điều mà ít ai nghĩ tới đối với một dòng sông tưởng như đã chết.

Chùm ảnh thực hiện ngày 01/11/2008.

Trước cửa đình Vòng Hạ Đình luôn có ít nhất 6 chiếc vó đặt sát nhau.
1. Trước cửa đình Vòng Hạ Đình luôn có ít nhất 6 chiếc vó đặt sát nhau.

Hàng trăm người tụ tập ven hai thành cầu Khương Đình xem kéo vó. Mỗi khi có cá to được kéo lên, không khí cũng cuồng nhiệt chả kém sân vận động chứng kiến cảnh cầu thủ ghi bàn.
2. Hàng trăm người tụ tập ven hai thành cầu Khương Đình xem kéo vó. Mỗi khi có cá to được kéo lên, không khí cũng cuồng nhiệt chả kém sân vận động chứng kiến cảnh cầu thủ ghi bàn.

Niềm vui khi kéo được cá. “Mình ra đây thả vó cho vui thôi” - người đàn ông này vui vẻ nói.
3. Niềm vui khi kéo được cá. “Mình ra đây thả vó cho vui thôi” – người đàn ông này vui vẻ nói.

Người đàn ông này được gọi là tay sát ngư khi liên tục cất được những mẻ cá lớn. Anh cho biết đã đặt vó ở đây từ sáng và tính đến 4h chiều đã bắt được hơn 30kg cá, chủ yếu là trôi, mè, trê, rô phi,...
4. Người đàn ông này được gọi là tay sát ngư khi liên tục cất được những mẻ cá lớn. Anh cho biết đã đặt vó ở đây từ sáng và tính đến 4h chiều đã bắt được hơn 30kg cá, chủ yếu là trôi, mè, trê, rô phi,…

Đám đông vây quanh một con cá trê nặng khoảng 1kg vừa được “tay sát ngư” kéo lên. Nhưng loại cá chủ yếu bắt được vẫn là cá trôi, cá mè to khoảng 3 đầu ngón tay. Theo những người kéo vó, loại cá này có lẽ thoát ra từ những hồ lớn bị ngập nước.
5. Đám đông vây quanh một con cá trê nặng khoảng 1kg vừa được “tay sát ngư” kéo lên. Nhưng loại cá chủ yếu bắt được vẫn là cá trôi, cá mè to khoảng 3 đầu ngón tay. Theo những người kéo vó, loại cá này có lẽ thoát ra từ những hồ lớn bị ngập nước.

Những con cá lớn được trẻ con đem về nhà trước để làm bữa tối hoặc chia cho người thân. Phần còn lại thì bán cho người qua đường. Trong những ngày Hà Nội bị lụt, khi mà một mớ rau có thể lên tới hơn 20.000 đồng thì một cân cá bắt được trên sông Tô Lịch lại có giá chỉ khoảng từ 10.000 đến 15.000 đồng.
6. Những con cá lớn được trẻ con đem về nhà trước để làm bữa tối hoặc chia cho người thân. Phần còn lại thì bán cho người qua đường. Trong những ngày Hà Nội bị lụt, khi mà một mớ rau có thể lên tới hơn 20.000 đồng thì một cân cá bắt được trên sông Tô Lịch lại có giá chỉ khoảng từ 10.000 đến 15.000 đồng.

Cách cầu Khương Đình hơn 100 mét, bạn trẻ này đang chuẩn bị cho bữa tối bằng mớ cá mới kéo được.
7. Cách cầu Khương Đình hơn 100 mét, bạn trẻ này đang chuẩn bị cho bữa tối bằng mớ cá mới kéo được.

Không có vó, một số người tranh thủ thử cảm giác thả câu trên sông Tô Lịch. Những người khác thì nói vui rằng ngày mai chắc sẽ có nhiều người ra chợ sắm vó để kéo cá.
8. Không có vó, một số người tranh thủ thử cảm giác thả câu trên sông Tô Lịch. Những người khác thì nói vui rằng ngày mai chắc sẽ có nhiều người ra chợ sắm vó để kéo cá.

6 giờ tối, những người dân bên sông Tô Lịch vẫn miệt mài nhấc vó. Họ cho biết, với tình hình này thì sẽ tiếp tục thả vó trong một hai ngày tới. Dù sao thì đã hơn 20 năm nay họ mới có được cơ hội như thế này.
9. 6 giờ tối, những người dân bên sông Tô Lịch vẫn miệt mài nhấc vó. Họ cho biết, với tình hình này thì sẽ tiếp tục thả vó trong một hai ngày tới. Dù sao thì đã hơn 20 năm nay họ mới có được cơ hội như thế này.

2 responses

  1. Ảnh đại diện ghẻ
    ghẻ

    Thích nhất mỗi cái tag “kiếm ăn” chứ không phải “đú đởn” 🙂

  2. Chỉ được tầm trăm rưỡi, hai trăm thôi. Chả nhiều nhặn gì đâu :p

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.