Giới thiệu Mozilla Firefox (phần 3)

(Nguyên bản tiếng Anh: Introduction to Mozilla Firefox)

Các tính năng, phím nóng cơ bản và cách chặn popup

Với một ứng dụng phức tạp như Mozilla Firefox, điều quan trọng là bạn phải biết cách điều khiển bằng bàn phím và chuột. Trong phần này của bài viết, tôi sẽ giới thiệu về một số lệnh cơ bản, nơi tìm chúng và cách sử dụng hiệu quả. Ngoài ra, tôi sẽ giới thiệu sơ qua về chặn popup.

Con chuột

Rất nhiều người trong số chúng ta thích dùng chuột để điều khiển trình duyệt, bạn có thể nhấn chuột phải lên một vùng nhất định để sử dụng các tuỳ chọn. Hãy dùng chuột và nhấn vào các khu vực khác nhau và bạn sẽ thấy rất nhiều tuỳ chọn khác nhau tương ứng với các vùng khác nhau trên trình duyệt.

Phím nóng

Tuy nhiên, nếu bạn thích dùng bàn phím, dưới đây sẽ là một tổ hợp cơ bản mà bạn cần biết:

  • Ctrl+N – Mở một cửa sổ mới.
  • Ctrl+T – Mở một tab mới trong trình duyệt.
  • Ctr+O – Mở một tập tin.
  • Ctrl+W – Đóng một tab trong trình duyệt.
  • Ctrl+Shift+W – Đóng cửa sổ.
  • Ctrl+R – Tải lại trang.

Ngoài ra, còn rất nhiều tổ hợp phím khác, bạn có thể xem chúng trong các trình đơn File, Edit và View. Để biết danh sách đầy đủ các tổ hợp phím này, tham khảo Các phím nóng thường dùng trong Firefox.

Chặn popup

Popup có thể làm phiền bạn nhiều lần nếu bạn không đề phòng. Bạn vào phần Tools > Options… hoặc Edit > Preferences… để mở cửa sổ cấu hình (Options), trong cửa sổ này, bạn chọn “Web Features”:

Nếu bạn muốn chặn popup, hãy đánh dấu vào tuỳ chọn “Block Popup Windows”. Bạn cũng có thể cho phép một số site có quyền dùng popup trong phần “Allowed Sites”.

Bây giờ, khi bạn mở một trang có popup, bạn sẽ thấy một thanh thống báo là popup đã bị chặn, và bạn có thể nhấn vào thanh này để thiết lập tuỳ chọn cho site đang mở – tính năng này khá tiện lợi trong trường hợp popup có chứa nội dung cần thiết:

Khi nhấn vào thanh thông báo trên, bạn sẽ có một danh sách các tuỳ chọn để có thể cho phép popup (Allow) ở site đang mở, thay đổi tuỳ chọn chặn popup (Edit Popups Blocker Options), tắt lưu ý khi có popup bị chặn (Don’t show this message when popups are blocked), hoặc là để xem popup đang bị chặn (Show).

Cuối cùng, có một lưu ý nhỏ là, nhiều popup khi được mở bằng những trình duyệt không an toàn như Internet Explorer có thể sẽ cài đặt phần mềm nguy hiểm lên máy mà bạn không biết. Để diệt những phần mềm đó, bạn cần dùng chương trình chuyên dụng, ví dụ như Ad-Aware chẳng hạn.

(Trở lại phần 2 | Đọc tiếp phần 4)