Giới thiệu Mozilla Firefox (phần 2)

(Nguyên bản tiếng Anh: Introduction to Mozilla Firefox)

Tính năng duyệt theo tab

Đây là một trong những tính năng hay nhất của Mozilla Firefox. Trong hầu hết thời gian trực tuyến của mình, tôi phải mở rất nhiều cửa sổ trình duyệt cùng lúc, và quả thực là mọi thứ dễ trở nên lộn xộn. Tuy nhiên Mozilla Firefox đã thêm một tính năng rất hữu ích cho trình duyệt là duyệt theo tab.

Mở trình duyệt Mozilla Firefox của bạn, nhấn tổ hợp “Ctrl-T”. Trình duyệt của bạn sẽ mở một tab mới trong cùng một cửa sổ.

Như bạn thấy, khi nhấn “Ctrl-T”, tôi có 2 tab trong cùng một trình duyệt. Bạn có thể chuyển qua lại giữa các tab bằng tổ hợp phím “Ctrl-Tab”. Nếu bạn muốn mở thêm tab mới thì chỉ cần nhấn lại tổ hợp “Ctrl-T”.

Nếu bạn muốn trình duyệt mở nhiều site khi khởi động trình duyệt? Đơn giản. Bạn vào Tools > Options… và bạn sẽ thấy tuỳ chọn này trong phần “General”:

Như bạn thấy, trình duyệt cung cấp cho bạn rất nhiều tuỳ chọn, bạn có thể 1. Dùng các trang bạn đang mở (Use Current Pages); 2. Chọn trang mặc định từ các thẻ đánh dấu (Use Bookmarks…); 3. Dùng trang trống (Use Blank Page). Như ở trên ảnh chụp màn hình, bạn có thể đặt trang mặc định theo cách thủ công, và nếu có nhiều hơn một trang thì bạn dùng dấu | để phân cách, và Firefox sẽ mở chúng trong các tab khác nhau. Số lượng trang là tuỳ ý.

Còn có nhiều cách để điều khiển hoạt động của tab, nếu bạn nhấn chuột phải lên một tab, bạn sẽ thấy một trình đơn như thế này:

Ở đây, bạn có thể mở một tab mới (New tabs), tải lại tab hiện tại (Reload Tab) (phím nóng: “Ctrl-R”), tải lại mọi tab (Reload All Tabs), đóng các tab khác (Close Other Tabs) và cuối cùng là đóng tab (Close Tab) (phím nóng: “Ctrl-W”).

Trong những phiên bản gần đây của Firefox, bạn có thể sắp xếp lại thứ tự của các tab. Để làm điều này, bạn chỉ cần nhấn lên một tab, giữ chuột, kéo theo chiều ngang và thả vào vị trí bạn muốn theo như mũi tên màu tím.

(Trở lại phần 1 | Đọc tiếp phần 3)