Photo by Paratime Studio

Chèn tên tập tin vào siêu dữ liệu hình ảnh

Paratime Studio thường chèn luôn tên tập tin lên ảnh minh chứng (proof) để tránh nhầm lẫn khi chọn ảnh cần sửa. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp Paratime chỉ kịp gửi ảnh gốc. Khi chọn xong ảnh, khách hàng có thể gửi danh sách theo tên tập tin (file name), cũng có khách hàng lại gửi luôn ảnh. Và không may là vì lí do nào đó, một số ảnh lại bị đổi tên tập tin.

Nếu chỉ một hai ảnh bị đổi tên thì anh cũng không yêu cầu khách hàng phải cung cấp tên gốc mà tự đối chiếu cho đỡ mất thời gian của họ.

Nếu đó là ảnh của một buổi chụp cho nhiều người (và thường là vậy) với hàng nghìn ảnh thì việc tìm ra bức ảnh gốc nhiều khi rất vất vả.

Vì thế anh thấy cần phải chèn tên tập tin vào siêu dữ liệu của bức ảnh. Nhưng rất không may là Capture One không hỗ trợ chèn tự động. Thế thì lại dùng exiftool, chạy được trên MacOS ngon lành luôn.

exiftool '-XMP:Title<BaseName' -overwrite_original *.jpg

Đơn giản vậy thôi. Lệnh trên sẽ chèn tên tập tin (không có đuôi JPG) vào trường Title (chuẩn XMP) của tất cả các tập tin JPG có trong thư mục hiện tại. Tuỳ chọn -overwrite_original cho phép exiftool ghi thẳng lên tập tin mà không cần sao lưu bản gốc.

Khi mở ảnh với Preview của MacOS, chọn Tools / Show Inspector, xem thẻ IPTC sẽ thấy phần tiêu đề hiện tại là trùng với tên tập tin. Còn khi đến tay khách hàng, dù tên tập tin có bị đổi thành cái gì đi nữa thì thông tin IPTC này vẫn giữ nguyên và anh dễ dàng xác định được tên gốc của nó.

Thông tin siêu dữ liệu của hình ảnh khi xem bằng Preview trên MacOS

Tất nhiên, nếu khách hàng gửi ảnh đã bị xoá IPTC thì đành chịu.