DJI Pocket 2 theo kiểu War Photographer

DJI Pocket 2: Chơi “trò” War Photographer

DJI Pocket 2 xuất hiện khá lặng lẽ, có lẽ do Covid-19. Phải đến hôm qua anh mới tình cờ biết đến. Nhờ chiều cao và cái đế có ốc gắn chân máy nên rất dễ gắn lên máy ảnh để chơi “trò” War Photographer.

War Photographer (11/2001) là một bộ phim tài liệu mà bất kì phóng viên ảnh nào cũng nên xem vài lần. Có nhiều đoạn trong phim được quay góc nhìn của nhân vật chính. Hoặc ở phía đối diện, ngay cạnh ống kính. Ở cả hai góc này, người xem có thể thấy rõ nhân vật chính là nhiếp ảnh gia James Nachtwey quan sát và điều chỉnh máy như thế nào. Thậm chí có thể nghe rõ tiếng thở của ông.

Để thực hiện được những cảnh quay đó, đạo diễn Christian Frei đã dùng một chiếc máy quay mini với phần ống kính gắn ngay trên máy ảnh của James Nachtwey. Phần còn lại của chiếc máy quay nằm trong chiếc ba lô mà nhiếp ảnh gia đang đeo.

Ngay khi có chiếc GoPro đầu tiên, anh đã ra hàng sắt để chế một chiếc gá để bắt chước vừa chụp vừa quay kiểu như vậy. Kết quả cũng tương đối ổn. Tuy nhiên do bề ngang lớn nên nó khá vướng víu. Trọng lượng của nó cũng không cho phép lắp ở phía đối diện với người chụp.

Gắn DJI Pocket 2 lên máy ảnh Canon 5D mark III

Không phải ra hàng sắt, anh tận dụng một chiếc gá đèn flash mua từ 7, 8 năm trước. Việc khó nhất phải làm là duỗi thẳng nó từ hình chữ C thành một đoạn thẳng. Rất may, đây chỉ là một thanh nhôm có độ dày 4mm và rộng 25mm nên cũng không cứng lắm.

DJI Pocket 2 được lắp để quay từ góc nhìn người chụp
DJI Pocket 2 được lắp để quay từ góc nhìn người chụp. Ảnh: paratime.vn

Tuy anh phải nhìn khe ngắm máy ảnh bằng mắt trái, tức là đầu sẽ lệch sang phải nhưng vẫn không bị chạm vào máy quay. Hơn nữa, thanh nhôm này lại xẻ sẵn rãnh nên quá tiện để thay đổi khoảng cách giữa máy quay và máy ảnh.

Ví trí đối diện người chụp
Thanh nhôm dài 23cm nên cũng vừa đủ để quay ở góc đối diện. Ảnh: paratime.vn

Ngoài hai vị trí trên thì còn có thể để máy quay ở phía trước bên tay trái. Ở góc này bạn có thể lắp Pocket 2 vào sát máy ảnh nên sẽ rất gọn gàng, đỡ lo bị vướng dây máy và ít gặp vấn đề về lấy nét. Nếu thường xuyên muốn quay cảnh hậu trường khi đang chụp thì đây là vị trí phù hợp nhất.

Dễ dàng lắp bao khi tạm không cần dùng đến
DJI Pocket 2 được lắp bao khi tạm không cần dùng đến. Ảnh: paratime.vn

Và dù ở góc nào thì cũng có thể dễ dàng lắp bao cho DJI Pocket 2 mà không phải tháo khỏi máy ảnh.

Một vài nhận xét về giải pháp này

So với GoPro thì DJI Pocket 2 có gimbal cơ học nên chống rung tốt hơn. Nhưng có vẻ chuyển động của gimbal khiến việc lấy nét khó khăn hơn. Nếu đặt phía sau thì chiếc Pocket 2 rất dễ bị lấy nét vào máy ảnh hoặc ống kính khi máy ảnh chiếm diện tích lớn trên khung hình.

DJI Pocket 2 lấy nét vào ống kính máy ảnh
DJI Pocket 2 lấy nét vào ống kính máy ảnh. Ảnh cắt ra từ video © documentary.vn

Do vậy, nếu biên độ hoạt động của gimbal quá lớn thì sẽ xuất hiện tình trạng đổi nét liên tục, trông khá khó chịu.

Ngoài ra, cấu tạo của DJI Pocket 2 cũng khá mỏng manh. Nếu chẳng may va đập hoặc mắc phải dây máy ảnh thì cũng khá phiền.

Không thay được pin cũng là một điểm bất lợi của Pocket 2.

Bù lại Pocket 2 nhẹ hơn, bề ngang gọn hơn, góc nhìn linh hoạt. Đặc biệt là ở vị trí nào bạn cũng xoay được màn hình và nút điều khiển về phía mình. Và lắp lên máy ảnh thì dễ hơn nhiều.

Quay thử DJI Pocket 2 ở ngoài đường

Do chiều nay có mưa nên phải chiều muộn anh mới ra đường thử nghiệm được. Trời đất u ám, ánh sáng cực yếu như thế kể cũng hơi thử thách. Thật may là chiếc máy này có ống kính khẩu độ f1.8 nên cũng đỡ.

Video được quay ở 4k 60fps, dựng bằng DaVinci Resolve, không xử lí hậu kì gì ngoài cắt và chuyển cảnh. © luom.tv

Nói chung, DJI Pocket 2 rất tiện cho việc quay cảnh hậu trường. Cái khó bây giờ là làm sao có nhiều hợp đồng chụp ngoài studio để mà quay cho hấp dẫn.