Spotify và Apple Music: Nên dùng cái nào?

Anh bắt đầu đăng kí dùng Apple Music từ 30/6/2015, khi đó dịch vụ này mới có ở thị trường Việt Nam. Đến 15/3/2018, sau khi Spotify chính thức đến Việt Nam ít ngày, anh cũng đăng kí thử. Sau ba tháng đầu dùng thử, nếu muốn nghe tiếp, người dùng Apple Music ở Việt Nam sẽ phải trả 59.000/tháng, bằng giá gói premium của Spotify. Còn nếu không muốn trả tiền sau một tháng nghe thử, người dùng Spotify vẫn được nghe miễn phí nhưng sẽ kèm thêm quảng cáo và có một số giới hạn.

Vậy nếu bỏ qua dịch vụ miễn phí thì liệu có đáng không nếu bỏ tiền ra để nghe nhạc bằng Spotify?

Kho nhạc của Apple Music có khoảng 45 triệu bài còn Spotify chỉ có 35 triệu. Mấy chục triệu bài thì nghe cả đời không hết nhưng nói vậy thôi chứ hôm mới đăng kí, anh tìm bài How does a moment last forever của Celine Dion nhưng không thấy trên Spotify. Trong khi đó thì bài này trên Apple Music anh nghe suốt. (Đến hôm nay tìm lại thì đã thấy, và cả album nhạc phim Beauty and the Beast nữa). Nhưng riêng với nhạc Việt Nam, chính xác hơn là của các ca sĩ được ưa chuộng hiện nay, thì Spotify rõ ràng là nhiều hơn hẳn. Thậm chí có cả hát văn. Cái này dễ hiểu, vì nghe đồn Spotify có đội ngũ biên tập riêng cho thị trường này.

Liên quan đến việc biên tập là các danh sách phát (playlist). Apple không có danh sách cho nhạc Việt Nam nhưng Spotify thì đầy. Ví dụ như chủ nhật này là kỉ niệm ngày mất của Trịnh Công Sơn thì hôm nay đã thấy “Mãi mãi Trịnh Công Sơn” nằm ở vị trí đầu tiên rồi.

Ngoài người biên tập, cả Apple Music và Spotify đều tự động phục vụ theo kiểu cá nhân hoá dựa trên thói quen nghe nhạc của người dùng. Nhưng có lẽ dữ liệu trong nửa tháng nghe Spotify thì khó có thể so sánh với gần ba năm dùng Apple Music. Tuy nhiên, nếu như trên Apple Music, tìm mỏi mắt mới thấy một hai người quen thì nhờ kết nối qua tài khoản Facebook mà Spotify giúp anh có thể theo dõi và biết thói quen nghe nhạc của bạn Facebook.

Về chất lượng âm thanh thì nói thật là anh toàn nghe bằng iMac hoặc nghe trên ô tô, tai cũng thuộc loại tai trâu nên nếu bit rate không thấp quá thì cũng không biệt được. Nhưng nghe tây nó đồn là hai bên cũng tương đương.

Nếu ai đó muốn học hát hay luyện tiếng Anh thì Spotify hẳn sẽ được đánh giá cao hơn khi hiển thị đồng bộ lời bài hát với trình diễn của ca sĩ. Apple Music thì chỉ hiện toàn bộ lời mà thôi.

Về thao tác. Trên máy tính hay điện thoại thì cả hai đều cơ bản là tiện lợi như nhau. Thậm chí có thể dùng các phím chức năng trên bàn phím Apple để dừng/phát, chuyển bài trên Spotify giống như trên Apple Music. Nhưng nếu điều khiển qua giọng nói thì hiện thời chỉ có thể dùng Siri với Apple Music. Spotify thì rất tiếc là chưa được hỗ trợ. Nếu đang đi xe anh đành phải tấp vào lề để chọn bài nếu không muốn gặp tai nạn.

Với cùng một Apple ID, anh có thể mở mỗi thiết bị một bài khác nhau. Còn với Spotify thì không, đã cùng một tài khoản thì mở thiết bị này thì thiết bị kia sẽ không phát nữa mà chỉ đồng bộ theo. Nghe qua thì thấy hạn chế nhưng với anh thì nó lại là tính năng cực kì hay, một điểm cộng to đùng cho Spotify.

Hãy thử tưởng tượng bạn đang nghe một bài rất hay trên máy tính nhưng lại có việc phải đi ra ngoài. Thông thường thì bạn sẽ phải mở Music trên iPhone, tìm bài đang nghe và nghe lại từ đầu. Phải làm như thế thì đôi khi quá mất hứng. Còn với Spotify, bạn chỉ cần cầm điện thoại lên và chọn nghe trên điện thoại này là lập tức nó sẽ dừng phát trên máy tính và chuyển sang phát trên điện thoại. Không phải là phát lại từ đầu bài mà nối tiếp luôn, cứ như là chuyển từ loa ở máy tính sang loa trên điện thoại ấy.

Và biết đến thế là đủ, anh sẽ cân nhắc quay trở lại Apple Music nếu nó cũng có khả năng đồng bộ như vậy.