Đề xuất mới

Chiều nay có việc phải đi qua đoạn này, thấy cái cây to quá, to hơn mức bình thường nên em dừng ngay lại chụp ảnh.

Photo

Sau mấy tiếng suy nghĩ, em mạnh dạn chính thức đề xuất thành phố Hà Nội cho trồng cây trên miệng hố ga. Theo em, việc này có ít nhất 3 cái lợi:

1. Gia tăng diện tích cây xanh của Hà Nội trong tình trạng đất trống ngày càng thu hẹp, đất xây dựng (nhất là các dự án treo) ngày càng nhiều. Trên thực tế, em nghe Google nó đồn là “Hà Nội có tỉ lệ cây xanh thuộc loại thấp nhất thế giới”.

2. Giải quyết tận gốc tình trạng mất nắp hố ga – một vấn nạn đã và đang hoành hành trong nhiều năm nay. Vâng, “tận gốc” là vì không có nắp thì còn gì mà lấy. Nhưng cũng lưu ý là không trồng một số loại cây như chuối (phát triển quá nhanh, khó kiểm soát), lim (phát triển quá chậm),… và nhất là sưa (cái này khỏi nói lí do).

3. Phân luồng giao thông hiệu quả. Thực tế cho thấy là các phương tiện cứ chỗ nào hở là chen vào. Đường này trông cũng rộng nhưng nhiều lúc có hẳn 3 ô tô cùng xếp hàng ngang thẳng… nhích khiến xe máy phải dồn hết lên vỉa hè. Giờ có cái cây ở giữa thì chỉ 2 ô tô xếp hàng ngang được thôi, đảm bảo kẽ hở cho xe máy lạng lách, giảm mức độ ùn tắc, tăng tuổi thọ vỉa hè.

Đấy là cái lợi, còn mặt hạn chế thì em cũng chưa nghĩ ra. Có lẽ trong quá trình triển khai sẽ bộc lộ mặt nọ mặt kia. Như em thấy cái vụ rào ngã tư, tháng trước rào, tháng sau dỡ, rồi lại rào…, thì cái này cùng lắm là thế. Nhưng ít ra nó cũng tạo công ăn việc làm, giải phóng ngân sách,… Cứ nhìn cái lợi trước mắt mà làm, tội gì phải suy nghĩ quá nhiều để mà mất cơ hội, phỏng ạ?