Cập nhật danh bạ điện thoại từ 11 số sang 10 số

Mấy hôm nay anh có mấy số lạ gọi vào máy, khi nghe thì hoá ra là giọng người quen. Định hỏi mới đổi số à thì chợt nhớ ra là các thuê bao 11 số đều phải chuyển thành 10 số.

MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM: Bài viết này mang tính chất khoe khoang câu viu  là chính chứ không có ý định hướng dẫn tỉ mỉ để làm cuộc sống nhân loại nhẹ nhàng, dễ thở hơn. Người viết hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những tổn thất có thể xảy ra khi người đọc làm theo những gì mà người viết nêu ra trong bài.

Thay thế hàng loạt

Sau hơn chục năm tích luỹ, danh bạ của anh của anh có hẳn mấy nghìn liên lạc, trong đó có hàng trăm liên lạc sử dụng thuê bao 11 số. Tất nhiên là có rất nhiều số đã đổi chủ thuê bao hoặc cả đời này sẽ chả bao giờ liên lạc lại nữa. Nhưng dù sao thì vẫn phải cập nhật.

Vì danh bạ anh đồng bộ với Google nên chuyện này sẽ khá đơn giản.

Đầu tiên anh vào dịch vụ Danh bạ của Google rồi chẳng chọn gì mà bấm nút Khác / Xuất… với định dạng là CSV.

Tải danh bạ về, anh không mở bằng Excel (vì không có Excel), cũng không mở bằng Numbers (dù có Numbers) mà mở bằng một phần mềm soạn thảo văn bản thô, cụ thể là Sublime Text.

Giờ thì công việc rất đơn giản là tìm kiếm và thay thế. Ví dụ, đầu số “0120” đổi thành “070”. Nhưng đừng chỉ có tìm “0120” mà phải thêm dấu , đằng trước kẻo nhầm với một chuỗi nào đó. Cách an toàn nhất là tìm và kiểm tra xem có trường hợp ngoại lệ nào không rồi mới quyết định thay thế.

Riêng Viettel thì có thể thay thế bằng regex, kiểu như s/,016([2-9])/,03\1/g.

Đổi cụ thể như nào thì Google là ra, hehe.

Đại loại là sau 15 phút rồi cũng xong.

Tất nhiên, một người cẩn thận sẽ lưu danh bạ mới này với tên khác để giữ lại danh bạ cũ. Sau đó, người cẩn thận sẽ quay lại Danh bạ của Google và lần này bấm Khác / Nhập… để nhập lại danh bạ mới vừa sửa.

Vấn đề nảy sinh

Sau khi nhập xong thì danh bạ tự dưng bị tăng gấp đôi số liên hệ với những cặp tên giống hệt nhau trong danh sách. Nhưng đừng lo, người cẩn thận sẽ dùng tính năng “Tìm và hợp nhất địa chỉ liên hệ trùng lặp”. Sau vài lần tìm và hợp nhất thì số lượng liên hệ sẽ về con số ban đầu hoặc ít hơn, hehe.

Ngoài ra, có thể do vấn đề định dạng, hoặc số có mã quốc gia (84) đằng trước, hoặc giữa các số có khoảng trắng,… thì những số đó sẽ vẫn giữ nguyên. Tất nhiên là chả sao. Nghe giọng quen mà thấy không hiện tên là biết liền 😀

Còn nếu có chuyện gì vô cùng lạ thường xảy ra thì đã có danh bạ chưa chỉnh sửa. Rất may là anh thấy chưa bị làm sao cả. Nhưng dù sao thì anh vẫn nhắc lại là anh không chịu bất kì trách nhiệm nào về việc người khác làm theo bài viết này, hehe.

Anh mở điện thoại ra thì đã thấy số lạ vừa gọi giờ đã có tên. Mở liên hệ ra thì thấy cả số cũ lẫn số mới. Một số người cho rằng như thế là lãng phí tài nguyên và có thể gây nhầm lẫn. Anh thì nghĩ rằng để thế cũng chả sao. Sau thời hạn dùng song song hai số mà mình gọi nhầm số cũ thì lúc đấy sẽ xoá thủ công và cũng là một cách để biết là những số nào còn liên lạc với mình kể từ ngày chính thức chuyển sang 10 số. Rảnh chưa :v