Xử lí đầu dây USB-C bị lỏng

Khốn khổ vì USB-C mồm rộng

Trước đây anh dùng Canon 5D mark IV có cổng USB type B, khi chuyển sang dùng Canon R5 và Canon R6 thì anh phải mua dây TetherTools loại USB-C sang USB-C.

Dây dùng 3 tháng đã hỏng

Cái dây đầu tiên đã bị hỏng chỉ sau hơn 3 tháng sử dụng. Ban đầu là tín hiệu không ổn định, sau một hai tuần thì chết hẳn. Sau đấy cũng hơn 3 tháng thì cái thứ hai lại có dấu hiệu chập chờn khi dùng với chiếc Canon R5.

Chiếc dây USB-C thứ hai
Chiếc dây mới được một khách hàng tốt bụng chuyển nhanh qua đêm từ Sài Gòn ra Hà Nội, vừa kịp cho buổi chụp tại văn phòng của khách hàng.

Một sợi dây như vậy có giá gần 2 triệu. Hỏng nhanh thế thì lỗ vốn là cái chắc.

Anh lấy sợi dây USB-C đi kèm với chiếc Canon R5 ra cắm thử thì lại thấy nó cũng chập chờn.

Anh cắm thử cái dây TetherTools thứ 2 vào cái Canon R6 thì lại thấy tín hiệu rất ổn định.

Đến lượt cổng USB trên máy ảnh cũng hỏng

Thế là anh đem cái R5 đi bảo hành. Đúng như dự đoán là hỏng cổng USB-C, phải thay mới.

Nhưng thay mới được khoảng một tuần thì lại bị chập chờn. Lỗi cũng không phải do dây, vì cắm vào R6 cả ngày cũng chả lỗi lầm gì.

Lại thay cổng mới.

Nhưng thay cổng lần 2 rồi mà thỉnh thoảng lại mất tín hiệu. Mỗi lần như vậy thì rất xấu hổ với khách hàng, còn bản thân thì vô cùng khó chịu.

Mặc dù nơi bảo hành nói cổng thay thế là linh kiện chính hãng nhưng cảm giác nó vẫn lỏng lẻo chứ không chắc chắn như cổng nguyên bản. Ít nhất là khi so sánh với chiếc R6.

Chẩn đoán và giải pháp

Anh đoán có thể do đầu dây quá lỏng so với cổng trên chiếc R5. Để kiểm chứng, anh mua thêm một sợi USB-C nối dài của Ugreen. Loại này có một đầu đực và một đầu cái. Anh nối một đầu vào dây TetherTools, một đầu cắm vào máy ảnh.

Tín hiệu lại rất ổn định. Nhưng cũng chỉ được vài hôm.

Nếu soi kĩ thì sẽ thấy sát miệng cổng đực có hai hàng lẫy kim loại để ổn định đầu cắm. Rút ra cắm vào nhiều thì nó bị rão, kết nối không còn chắc chắn.

Hàng lẫy sát miệng cổng đực dây USB-C
Hàng lẫy sát miệng cổng đực dây USB-C

Anh để ý cái đoạn dây đi kèm đầu đọc thẻ CFexpress của Sandisk có lẫy rất chặt, phải dùng lực khá mạnh mới rút ra được. Như thế tức là có thể bóp phần miệng cổng đực trên dây cho nó hẹp hơn lại mà không sợ làm hỏng cổng cái trên máy.

Lúc đầu anh định dùng răng nhưng sau nhớ ra là có cái kìm đa năng này.

Dùng kìm bóp đầu dây USB-C bị lỏng
Bóp nhẹ nhàng phần ngoài cùng thôi, trông nó hơi lõm vào trong là được. Phần phía trong nơi có các chân tín hiệu mà cũng bóp hẹp thì có thể làm hỏng cổng trên máy.

Bóp xong thì cắm vào là nhận luôn. Nhưng lại đúng mấy hôm ế khách nên không có dịp kiểm tra thực tế về độ ổn định.

Đợt vừa rồi đi chụp chân dung Xuân Bắc cho chương trình Vua Tiếng Việt. Đợi cả tiếng rồi cũng chụp đâu đó khoảng 5 phút thôi. Thay vì chụp bằng R6 cho chắc ăn, anh thử mạo hiểm dùng R5. Chụp liên tục hơn trăm cái ảnh, không bị mất cái nào.

Hôm đầu tuần thì đem đi chụp nửa ngày tại văn phòng của khách hàng. Cũng không thấy lỗi lầm gì.

Anh đem cái cũ dây cũ đã bị cho là hỏng ra bóp thử. Kết quả là nó vẫn tịt.