Sky Replacement trong Photoshop 2021

Photoshop 2021 cạnh tranh với các ứng dụng di động

Photoshop 2021 hay còn gọi là Photoshop phiên bản 22 là một nâng cấp đáng chú ý với nhiều tính năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Thế là lại thêm một cơ hội nữa cho các bức ảnh xấu, ảnh hỏng.

Cùng đợt bản nâng cấp Photoshop này thì người anh em Lightroom cũng được Adobe nâng cấp lên phiên bản 10 với tính năng oách nhất là Color Grading. Ngoài ra, Lightroom cũng cải thiện hiệu năng một số tác vụ nhờ hỗ trợ của card đồ hoạ, và hỗ trợ live view khi chụp tether với một số dòng máy Canon. Thực ra thì mấy cái này Capture One đã có hết rồi. Thậm chí tốt hơn nhiều, nhất là ở khoản chỉnh màu. Bù lại, ở khả năng quản lí dữ liệu thì Lightroom hiện vẫn là số 1.

Quay trở lại với Photoshop 2021. Thực lòng anh cũng không muốn viết bài này, nhưng phần vì rảnh quá, phần vì phải viết bài mới cho cái bờ lốc này nên giới thiệu ra 3 tính năng gây xôn xao nhất.

1. Sky Replacement – thay thế bầu trời

Về cơ bản thì tính năng của nó cũng tương tự như Luminar 4. Cả hai đều tách nền rất chính xác và người dùng có thể tự chèn ảnh nền riêng.

Thay thế bầu trời bằng Photoshop 2021, so sánh trước – sau

Tuy nhiên, Photoshop tách nền chậm hơn và có ít tuỳ chọn trực quan hơn.

2. Smart Portrait – biến đổi khuôn mặt

Đây là một trong 8 tính năng nằm trong nhóm bộ lọc mới có tên là Neural Filters của Photoshop 2021.

Giao diện và các tuỳ chọn cho tính năng Smart Portrait

Nói chung là nó cũng kiểu kiểu như ứng dụng FaceApp trên điện thoại, nhưng ít tính năng hơn và vẫn đang là bản beta.

Tính năng Smart Portrait, so sánh trước và sau

Ở tính năng này, Photoshop đưa dữ liệu lên đám mây để xử lí tại máy chủ của mình. Hiện tại thì tốc độ xử lí khá là chậm, có khi phải đợi cả phút mới có kết quả.

3. Style Transfer – biến ảnh thành tranh vẽ

Nghe tên thì hơi khó hiểu nhưng nói đến tính năng thì có vẻ giống ứng dụng Prisma nổi tiếng. Và đúng là như thế.

Ảnh xử lí bằng Style Transfer, so sánh trước và sau

Style Transfer là một trong hai tính năng đã được hoàn thiện trong nhóm bộ lọc Neural Filters. Số lượng hiệu ứng hiện tại là 50, tuy nhiên so với Prisma thì vẫn còn rất khiêm tốn. Ấy là chưa kể kết quả xử lí cũng vẫn còn thua kém Prisma rất nhiều.

Được cái là bạn sẽ có ảnh kích thước lớn và có chỗ để làm màu làm mè cho mớ ảnh xấu :v

Các tính năng mới khác của Photoshop 2021

Ngoài Smart Filter và Style Transfer thì bộ Neural Filters còn có 6 tính năng khác: Skin Smoothing, Makeup Transfer, Depth-Aware Haze, Colorize, Super Zoom và JPEG Artifacts Removal. Trừ Skin Smoothing thì 5 tính năng kia đều đang là bản thử nghiệm (beta).

Skin Smoothing có thể xoá mụn, làm mờ nếp nhăn, giúp da mịn hơn mà không làm mất chi tiết. Nhưng cảm giác trông vẫn hơi nhựa nhựa. Nếu áp dụng ở mức thấp thì cũng có thể chấp nhận được.

Kết luận

Trong khi người dùng phần mềm chuyên biệt như Luminar, FaceApp hay Prisma chỉ cần bấm một nút là có thể ra sản phẩm cuối thì các tính năng trên của Photoshop 2021 chỉ là một trong hàng loạt bước xử lí trước khi có được sản phẩm hoàn thiện.

Cũng giống như lựa chọn cách chế biến gói mì, chan nước sôi với gói gia vị đi kèm hay nấu với các thực phẩm khác, thì người quyết định vẫn là bạn.