Vì sao anh (hầu như) không cho copy ảnh gốc?

Dù rất nhiều khách hàng muốn nhưng, trừ một vài trường hợp đặc biệt, anh không bao giờ copy ảnh gốc cho họ. Dưới đây là 10 lí do tại sao.

  1. Nhiều người nói ảnh chân dung anh chụp trông rất tự nhiên. Anh không phải thánh nhân, chụp phát ăn ngay, nên để có được nét “tự nhiên” đó, anh đã phải chụp rất nhanh và rất nhiều. Trong số đó sẽ có nhiều hoặc hầu hết là ảnh không đạt yêu cầu. Còn khách hàng thì không phải ai và không phải lúc nào cũng có đủ thời gian, kiên nhẫn và công cụ để lựa chọn ra được bức ảnh ưng ý.
  2. Quyết định lựa chọn của khách hàng là quan trọng nhất, ngay cả khi họ nói rằng: Chị chẳng biết chọn cái nào, em chọn hộ chị đi. Thường thì khách hàng của anh luôn đưa ra những quyết định phù hợp nhưng không loại trừ khả năng họ chọn nhầm ảnh hỏng (sai nét, rung,…) nếu trước đó anh không bỏ ra.
  3. Việc loại bỏ ảnh hỏng không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chọn lựa hiệu quả mà còn tạo được ấn tượng tích cực cho họ. Ngược lại, một vài ảnh hỏng, ảnh xấu đôi khi lại là cái cớ để những khách hàng quen trục lợi lấy làm cái cớ để hạ thấp giá trị lao động của người chụp, thậm chí chối bỏ hoàn toàn.
  4. Mỗi người chụp ảnh có một cái tạm gọi là “phong cách” khác nhau. Phong cách ấy thể hiện từ trước, trong khi chụp đến khi biên tập ảnh (chọn lựa, chỉnh sửa). Khách hàng chọn chị A thay vì anh B không phải vì chị A chụp rẻ hơn mà quan trọng vì thích hoặc phù hợp với kiểu ảnh của chị A[1]. Nếu không có chọn lựa, chỉnh sửa, anh sẽ không thể đảm bảo được chất lượng và “phong cách” ảnh của mình khi khách hàng sử dụng ảnh.
  5. Để đảm bảo chất lượng cao nhất, anh chụp ảnh raw. Vì thế đa phần khách hàng sẽ không sử dụng được ngay. Đây cũng là lí do để anh có thể từ chối khách hàng khi họ có yêu cầu lấy ngay ảnh gốc [2].

Còn 5 lí do nữa, nhưng để đỡ mất thời gian thì anh không viết nốt. Mà thực ra thì liệt kê như vậy cho có vẻ nguy hiểm thôi chứ tóm đầu tóm đuôi lại thì thế này: Với anh, chụp ảnh không phải là một nghệ thuật. Chụp ảnh là một hoạt động sản xuất và mỗi bức ảnh là một sản phẩm. Đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi giao vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của anh.

___

[1] Bằng chứng là anh chụp với giá rất rẻ nhưng vẫn có nhiều người không thuê anh mà lại nhờ người khác chụp miễn phí.

[2] Ngoại lệ: Trong một số sự kiện, nếu khách hàng cần lấy ảnh ngay khi đang diễn ra hoặc ngay khi kết thúc thì anh chụp song song cả raw lẫn jpeg.


Chuyên mục: