Điểm mặt anh hào

Gần đây có vài người muốn xem đồ nghề ảnh ọt của lngt. Quan điểm của lngt về cơ bản cũng là “camera doesn’t matter”, nhưng không đồ nghề phù hợp thì khó mà có ảnh tử tế.

1. Thiết bị

1.1. Thân máy

02 máy Canon 40D. Một cái của cơ quan, một cái của vợ cho tiền mua (nói chung toàn là vợ cho tiền mua). Lúc đầu là định mua 5D, nhưng hết hàng, rồi về nghỉ tết, lúc lên thì quyết định không mua nữa vì nó quá chậm, dễ ăn bụi. Mà mình thì không phải nghệ sĩ để chỉ ngồi tỉ mẩn chụp từng phát một. Cũng không mua 50D vì thấy bảo chất lượng ảnh chả khá gì hơn, nếu không nói là kém hơn về màu mè, mà nó lại đắt hơn. Thế là xách về một cái 40D hàng “second hand”.

1.2. Ống kính

Một ống Canon 18-55mm IS. Đây là ống kit mua kèm với cái máy của cơ quan. Hiện thằng Kiền đang chiếm đoạt.

Một ống Canon 10-22mm. Vì ống 17-40mm lắp trên thân 40D hơi hẹp quá nên phải đổi lấy 10-22, kể cũng hơi tiếc. Nói chung là ống này được đánh giá là rất tốt. Mình thấy cũng ngon, phải tội rộng quá, tính lại lười nên ảnh toàn bị méo, mặt cứ bẹt ra. Ống này chụp phong cảnh thì thôi rồi.

Một ống Canon 50mm f1.4. Ống này chụp tối hơi bị ác. Nhưng hình như cái mình mua không được ngon như những cái khác, lấy nét có vẻ chậm. Thôi, kệ, hàng cũ thì chỉ thế thôi.

Một ống Canon 70-200mm f2.8. Ống này thì miễn bàn. Trông hoành tá tràng lắm, đem doạ nhau được.

Một ống Tamron 28-75mm f2.8. Cứ nghĩ rằng đang thiếu khoảng tiêu cự này nên mới rước về. Ai dè chả mấy khi đụng tới. Mà cũng tại cái ống này đểu quá, đúng là của rẻ là của ôi. Nếu thay bằng ống Canon 17-55mm f2.8 thì sẽ hợp hơn, nhưng đắt bỏ cụ, không kinh tế tẹo nào.

Đấy, chỉ có từng ấy thôi. Bình thường thì một thân máy gắn 70-200mm, một thân gắn 10-22mm. Trong những trường hợp đặc biệt sẽ dùng tới ống 50mm và 28-75mm.

1.3. Đèn flash

Hiện tại chỉ có mỗi cái đèn Canon 430EX, thường đi kèm với ống 10-22mm. Đôi khi cũng dùng với 50mm và 70-200mm nếu thấy cần thiết.

Đang định xin thêm một cái Canon 580EX II. Cái này là loại ngon nhất của Canon. Nhưng chưa dám xin, phải lựa các sếp đã :p

1.4. Thẻ nhớ

02 thẻ Sandisk Ultra II 2GB: Một thẻ cắm vào máy dùng ống 10-22mm, thẻ còn lại cho vào cái túi con, gắn luôn vào dây máy nên thay thẻ rất nhanh.

01 thẻ Sandisk Extreme III 4GB: Thẻ này lắp vào máy còn lại.

Nếu chụp raw thì từng này cũng vẫn vừa đủ cho những sự kiện không quá nóng. Nhưng nếu sự kiện kéo dài quá 6 tiếng thì nguy cơ hết thẻ rất cao. Đang định kiếm một cái ổ cứng kiêm đầu đọc thẻ, nhưng hơi khó tìm, và chắc cũng chưa có tiền để mua.

Thẻ Sandisk đắt hơn nhiều so với thẻ Transcend, nhưng thấy bảo Sandisk ổn định hơn, hiếm khi bị lỗi. Vậy nên xưa nay chỉ dùng Sandisk, và cũng chưa gặp vấn đề gì.

1.5. Chân máy

Một cái tripod và một cái monopod, đều là hàng Velbon sản xuất tại Tàu. Cũng chả mấy khi dùng tới nhưng trông cũng ọp ẹp lắm rồi.

1.6. Máy tính

Chụp ảnh số thì phải có máy tính. Nói đúng ra, thời đại này cái gì cũng phải dính đến máy tính hết.

Một cái xách tay Lenovo R61 của cơ quan và một máy để bàn. Đi xa thì vác máy xách tay với cái ổ di động 320GB. Máy để bàn ở nhà được dùng làm trung tâm lưu trữ với cái ổ cứng 1TB. Với tình hình chụp toàn ảnh raw như thế này thì chắc sang năm lại phải sắm thêm cái ổ 1,5TB.

2. Phần mềm

Hiện đang dùng Downloader Pro (tải ảnh), Breeze Browser Pro (chọn ảnh), Canon Photo Professional (biên tập ảnh) và Picasa 3 (quản lí ảnh). Tất cả đều chạy trên nền Linux.

Đang định kiếm Photoshop 7 hoặc 8 để cài trên Linux. Còn khi nào Bibble 5 chính thức ra thì sẽ quyết định là có dùng hay không. À, thỉnh thoảng cũng đụng đến Gimp để xoay ảnh, vì xoay bằng Picasa thì bị vỡ hình.

Đấy, hàng họ chỉ có thế thôi. Còn thiếu gì không nhỉ? Tí quên, còn túi đựng máy là Lowepro Stealth Reporter D300. Túi này hơi bé so với đồ nghề. Nhưng mà dùng tạm đã, to hơn thì chưa có tiền.