Mở rộng khả năng của Firefox

Hiện nay, trình duyệt Mozilla Firefox đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người nhờ khả năng bảo mật cao, chống quảng cáo popup và phần mềm gián điệp, hỗ trợ Live Bookmarks… Ngoài ra, còn có rất nhiều thành phần mở rộng (Extensions) giúp mở rộng khả năng phục vụ của Firefox. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm cài đặt các chương trình đó với các bạn.

1. Trước tiên, bạn có thể xem Firefox của mình đã có những thành phần mở rộng nào bằng cách vào trình đơn Tools/Extensions. Để tải về và cài đặt thành phần mở rộng, trong hộp thoại Extensions, bạn nhấn vào dòng chữ màu xanh Get More Extensions hoặc vào địa chỉ: https://addons.mozilla.org/firefox/extensions/.

Trong trang Mozilla Update: Extensions sẽ có danh mục các thành phần mở rộng, được sắp xếp theo chức năng (Blogging, Bookmarks…) hoặc theo mức độ phổ biến (Popular), theo đánh giá của người dùng (Top Rated), hay theo thời gian (Newest).

2. Việc cài đặt thành phần mở rộng khá đơn giản. Khi đã chọn được thành phần vừa ý, bạn nhấn vào nút Install (có biểu tượng ) trong mục giới thiệu về thành phần đó. Hộp thoại Software Installation sẽ hiện ra, bạn đợi một lúc để Firefox kiểm tra. Để cài đặt, bạn nhấn vào nút Install Now, Firefox sẽ tải thành phần mở rộng xuống và cài đặt. Để sử dụng thành phần mở rộng vừa cài đặt, bạn phải khởi động lại Firefox.

Lưu ý: Nếu bạn cài đặt thành phần mở rộng ở website khác và đó là lần đầu tiên thì có thể sẽ có một thanh lưu ý hiện ở đầu trang. Bạn phải nhấn vào “Edit Options…”, cửa sổ “Alowes Sites” sẽ hiện ra, bạn nhấn nút “Allow” để thêm website đó vào danh sách các site được phép cài đặt.

3. Để cập nhật (Update) hoặc gỡ bỏ (Remove) thành phần mở rộng, bạn mở hộp thoại Extensions (từ trình đơn Tools/Extensions). Ngoài ra, trong hộp thoại này, khi nhấn chuột phải lên mỗi thành phần mở rộng, bạn sẽ có thêm các tuỳ chọn như chuyển đến trang chủ (homepage) hoặc ngưng kích hoạt tạm thời (disable) thành phần đó.

4. Một số thành phần mở rộng mà tôi đang dùng:

  • Adblock Plus: Chặn quảng cáo, đầu lọc (filter) hỗ trợ biểu thức chính quy (regex);
  • Google Toolbar: Thanh công cụ Google;
  • Google Browser Sync: Đồng bộ hoá dữ liệu trình duyệt trên nhiều máy khác nhau;
  • del.icio.us: tích hợp dịch vụ đánh dấu trực tuyến del.icio.us vào Firefox;

Chuyên mục:

,