10 ngày Sơn La – Điện Biên

Xuất phát lúc 7h30′ sáng 29/5, trời mưa chẳng to mà cũng không bé, ăn trưa ở Mộc Châu, điểm dừng chân đầu tiên là nhà tù Sơn La.

Nhà tù Sơn La
Sau gần 1 tiếng thăm cái nhà tù bé tí tẹo, cả đoàn cắm trại ở nhà khách UBND tỉnh Sơn La, cách nhà tù 300 mét theo đường chim bay.

Tằng cẩu và mũ bảo hiểm
Trong lúc chờ đến giờ ăn tối, lngt tranh thủ vác máy đi lượn loanh quanh và lần đầu tiên tận mắt chứng kiến việc phụ nữ Thái quấn tằng cẩu đội mũ bảo hiểm.

Tp Sơn La
Sau bữa tối, lngt theo đuôi nhóm cán bộ trẻ đi hát karaoke (thực ra là chỉ đến uống bia và nghe mọi người hát), trên đường đi thấy cái cành cây hay hay. Tất nhiên là bức ảnh này đã được chuyển nhiệt độ màu còn 2500 độ K, không thì có mà vàng choé.

Sáng 30/5, cả đoàn hơn 30 người bắt đầu vượt đèo Pha Đin. lngt đứng ngay trước cửa lên xuống, một tay bám cột, một tay bấm máy.

Đèo Pha Đin
Dù đã căng mắt ra nhưng lngt vẫn không kịp nhìn đây là tượng đài gì, chỉ biết nó cách Tuần Giáo đúng 20km.

Đèo Pha Đin
Một khúc cua trên đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin
Những khúc cua quen thuộc trên đèo Pha Đin. Theo một số đồng chí đã từng vượt đèo này từ nhiều năm trước thì đèo Pha Đin ngày nay đã bớt nguy hiểm hơn rất nhiều.

Sau khi nhận phòng ở Tp. Điện Biên Phủ, buổi chiều cả đoàn lại hành quân lên Mường Phăng thăm rừng Đại tướng.

Mường Phăng
Khi đi qua hội trường, lngt thấy mấy cháu đang lúi húi nhặt quả gì đó có gai trông như quả chôm chôm non. Hỏi ra mới biết đó là quả (hạt) dẻ.

Mường Phăng
Xung quanh khu di tích Mường Phăng, có khá nhiều chiếu hàng bán thuốc và đồ lưu niệm như thế này. Trong đó có những món mà người bán quảng cáo là loại thuốc “ông uống bà khen”.


Không như những đứa khác ở đây, cứ thấy chụp ảnh là lẩn, thằng nhóc này thấy lngt hướng ống kính về phía mình liền cười tạo dáng rất chuyên nghiệp. Hứng chí, lngt cho nó một cú liên thanh gần chục phát, nhưng đời nó thế, chỉ được bức đầu tiên là còn tàm tạm.

Tp. Điện Biên Phủ
Trở về khách sạn thì nắng cũng dần tắt, theo thông lệ, lngt lại vác máy ra chợ chụp choạch.

Tp. Điện Biên Phủ
Người đàn ông này cho biết, chiều tối nào người ta cũng đổ rác ở đây (trước cửa số nhà 753, đường 7/5), sau đó sẽ có xe rác đến gom đi.

Sáng 31/5, hơn 30 thành viên trong đoàn sẽ chia thành từng nhóm đến 14 điểm thi trong tỉnh. Xa nhất là đoàn đi Mường Nhé (hơn 200km). lngt cùng Lư Thanh Lê (Văn học) sẽ thanh tra tại hội đồng coi thi trường THPT Tp. Điện Biên Phủ, ngay chân đồi A1 và tất nhiên là ở trung tâm thành phố.

Sau khi chia tay các đoàn, lngt leo lên đỉnh đồi D1 để chụp tượng đài Điện Biên Phủ. Trông đồi có vẻ thấp mà leo mãi mới tới nơi, mệt đáo để. Rất tiếc là bị ngược sáng nên lngt lượn qua vài cửa hàng lưu niệm trên đồi.

Đồi D1
Búp bê của anh Tung Của được bày bán ở khắp các điểm di tích tại Điện Biên.

Buổi chiều, nhóm của lngt lên xe của Sở GD&ĐT rời khỏi khách sạn Công đoàn để về điểm coi thi. Hội đồng coi thi đã chuẩn bị cho 2 phòng ở khách sạn Công ti Phát hành sách, cách điểm coi thi đúng 1 bức tường. Vốn tính đãng trí nên lngt có một phen dựng tóc gáy khi không thấy túi đồ nghề của mình ở đâu. Nghĩ là lúc mua đồ ở cửa hàng đối diện bị vướng nên vứt đâu đó nên lngt chạy sang, nhưng không thấy. Hơn $3000 chứ có ít đâu. lngt chạy sang điểm coi thi, vớ ngay lúc ông hiệu phó đang hỏi cô nhân viên là cái túi của ai. Hú hồn!

Sáng 01/6, nhóm của lngt bắt đầu công tác thanh tra tại Hội đồng coi thi Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ. Theo kế hoạch, ngày 01/6, các điểm thi sẽ tiến hành những đầu việc cuối cùng của công tác chuẩn bị. Ngoài nhiệm vụ thanh tra uỷ quyền của Bộ GD&ĐT, lngt còn kiêm luôn vai trò cộng tác viên của VNN.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Những phòng học đang xây mới của Trường THPT Điện Biên Phủ sẽ tạm ngừng để đảm bảo an toàn cho kì thi.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Công tác nhận và bảo quản đề thi được thực hiện đúng quy trình với sự bảo vệ của lực lượng công an và PA25.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Cán bộ hội đồng coi thi Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ kiểm tra hồ sơ của thí sinh. Các sai sót đã được báo cáo và xử lí kịp thời trong ngày.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Ngoài việc niêm yết danh sách thí sinh dự thi theo phòng và quy định về những vật dụng được đem vào phòng thi, các HĐ tại Điện Biên còn niêm yết quy định về trách nhiệm của thí sinh theo điều 21 tại quy chế 04/2009 của Bộ GD&ĐT.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Thí sinh đến xem danh sách được niêm yết tại phòng thi vào chiều ngày 01/6. Năm học 2008 – 2009, toàn tỉnh Điện Biên có 24 hội đồng thi với 218 phòng (THPT: 156 phòng; GDTX: 62 phòng). Điện Biên là tỉnh có nhiều HS dân tộc thiểu số (3384 HS) chiếm 67,02% trên tổng số 5049 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và GDTX toàn tỉnh năm nay.

Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ
Một thí sinh của Trường THPT Điện Biên Phủ thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên trước ngày thi, cầu mong làm bài thi tốt.

Cầu vồng
Cầu vồng xuất hiện trên cánh đồng Mường Thanh (nhìn từ đồi A1), chiều 01/6/2009.

Tp. Điện Biên Phủ
Thời tiết Điện Biên buổi chiều nắng nhẹ và gió mát trước ngày thi sẽ là điều kiện thuận lợi cho kì thi tốt nghiệp thành công.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ 12 giờ trước khai mạc kì thi tốt nghiệp THPT 2009.

Sáng 02/6, Hội đồng coi thi bắt đầu làm việc từ 6h20, sớm 30 phút so với các ngày còn lại vì phải tổ chức lễ khai mạc. Môn thi đầu tiên sẽ là môn Văn, thời gian làm bài 150 phút.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Thí sinh tranh thủ ôn bài trước giờ vào phòng thi.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Cố thêm được tí nào hay tí nấy.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Giám thị ghi số báo danh trước khi gọi thí sinh vào phòng thi. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi phòng thi sẽ có 24 thí sinh.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Trước buổi thi, Tp. Điện Biên Phủ có một cơn mưa rào. Nhưng không có thí sinh nào đến muộn.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Thí sinh chuẩn bị giấy thi trước thời gian phát đề thi môn Văn.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Một phụ huynh người Thái có vẻ sốt ruột vì đã hết giờ rồi mà vẫn chưa thấy bóng dáng sĩ tử nhà mình.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Thí sinh nộp bài thi môn đầu tiên. Sau khi giám thị đối chiếu số bài thi và số tờ giấy thi khớp với danh sách, các thí sinh mới được rời khỏi phòng.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Các thí sinh trao đổi về tình hình làm bài thi môn đầu tiên.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Chủ tịch HĐ coi thi Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ nhận bài thi từ các giám thị.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Sau khi người nhận bài thi đã kiểm tra xong, các bài thi sẽ được cho vào túi và niêm phong.

Chiều 02/6 sẽ thi môn trắc nghiệm đầu tiên, môn Sinh học. Dù thời gian làm bài chỉ có 60 phút nhưng khoảng thời gian chuẩn bị khá lâu, từ khi gọi thí sinh vào phòng đến lúc phát đề là 45 phút, từ khi phát đề đến lúc bắt đầu tính giờ là 15 phút. Thời tiết Điện Biên cũng đỏng đảnh đáo để. Sáng mưa là thế, đến trưa thì lại nắng rõ to, cộng với buổi thi Văn 150 phút, thành ra ai cũng có vẻ mệt.

Đến muộn
Buổi chiều, có khá nhiều thí sinh đến muộn so với thời gian gọi thí sinh vào phòng thi. Trường hợp đến muộn nhất tại Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ là 2 phút trước thời gian phát đề.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
60 phút thi trắc nghiệm diễn ra khá nhanh. Với chiếc khẩu trang này thì không thể đoán được là thí sinh này có làm bài được không.

Làm đúng rồi!
Niềm vui của một thí sinh sau khi đối chiếu câu trả lời với sách giáo khoa. Theo đánh giá chung, đề thi môn Sinh học khá dễ, khả năng có được điểm trên trung bình là rất cao.

Vậy là xong ngày đầu tiên. Chả có vấn đề gì hết. Thấy thiên hạ đồn là các em nó đi thi là mừng lắm rồi. Cứ như đầu buổi thi chiều nay thì biết, các thầy cô đến từng phòng để kiểm tra sĩ số, thiếu em nào là rút di động ra gọi ngay. Cứ gọi là lo hơn lo cho con mình. Chả hiểu đằng sau sự sốt sắng ấy là những gì, nhưng như thế cũng hay.

Chiều muộn, lngt lại vác máy đi lượn quanh quanh. Cũng chả có gì.

Thành phố Điện Biên Phủ
Phía sau lưng người đàn ông bán vé số (đội mũ cối) là đồi A1.

Ngày thi thứ 2, mọi thứ cứ đều đều. Không có tình tiết nào đáng chú ý cả.


Sau khi dạo một lượt quanh 13 phòng thi, một thanh tra uỷ quyền chuyển sang làm người mẫu cho thể loại ảnh kinh dị.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Một thí sinh trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Điện Biên. Bạn Kim Trung (K46NN) làm ở Truyền hình Lai Châu (cũ), bây giờ không biết đang ở Điện Biên hay Lai Châu (mới).

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Đầu giờ thi buổi chiều trời lại mưa. Các thí sinh vẫn đến đúng giờ.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Mưa lai rai cho đến khi hết giờ thi.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Uể oải với không khí thi cử quá tĩnh lặng, trong thời gian đợi phát đề, thanh tra uỷ quyền đội mưa ra chụp hoa lộc vừng để thay đổi không khí.

Tp. Điện Biên Phủ
Buổi chiều, vì chưa đói nên lngt tranh thủ chụp vài kiểu. Cảnh cũng đẹp, nhưng ảnh thì quá xấu.

Sáng 04/6 sẽ thi Toán. Đây là môn dễ trao đổi bài nhất. Nhưng thực tế thì các thí sinh khá ngoan ngoãn.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Một thí sinh đợi người nhà đến đón sau buổi thi môn Toán.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Một thí sinh khác thì tranh thủ kiểm tra lại bài làm ngay trước cổng trường.

Buổi chiều 04/6, thi môn Ngoại ngữ, trắc nghiệm 90 phút.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Do quên thẻ dự thi, một thí sinh của Trường THPT Phan Đình Giót phải đứng ngoài hành lang. Trong khi đó, giám thị 3 đi mời cán bộ phụ trách của Trường Phan Đình Giót đến làm thủ tục xác nhận thí sinh.

Chuẩn bị thi trắc nghiệm
Thí sinh chuẩn bị phiếu trả lời câu hỏi trắc nghiệm trước khi nhận đề thi.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Thí sinh này cạo trọc đầu trước khi thi. Có lẽ để lấy may.

Trường THPT Tp. Điện Biên Phủ
Một giám thị 3 đang hướng ánh mắt cảnh giác về phía thanh tra uỷ quyền.

Thế là xong. 3 ngày thi qua đi, buổi thi cuối kết thúc một cách lặng lẽ, không ồn ào. Chỉ có một vài tiếng í ới rủ nhau đi chơi. Nhóm thanh tra lặng lẽ cắp hành lí, bắt taxi ra khách sạn Công Đoàn để tập hợp cả đoàn.

Tượng đài Điện Biên Phủ
Sau khi đã nhận phòng, lngt gấp rút trèo lên đồi D1 để chụp tượng đài Điện Biên Phủ. Vì theo quan sát lần trước, lngt đoán là buổi chiều nắng sẽ chiếu thẳng vào mặt trước của tượng. Trời xanh, nắng vàng khiến bức tượng bớt đi một chút xấu xí.

Tp. Điện Biên Phủ
Hoàng hôn cũng như các bà vợ, có thật lắm điều bất ngờ. Đang định quay về thì lại nhìn thấy cảnh tượng này. Đây cũng là một cơ hội tốt để cái ống Tamron 28-75 chứng minh rằng mình cũng không đến nỗi quá vô dụng.

Tượng đài Điện Biên Phủ
Trên đường về, lngt lắp 70-200mm vào tripod và cho ra sản phẩm rất nhăng nhít như thế này.

Sáng 05/6, cả đoàn đi thăm bảo tàng Điện Biên, đồi A1, phủ Hoàng Công Chất. Buổi chiều sẽ đi thăm cửa khẩu Tây Trang (cách Điện Biên gần 40km).

Đồi A1
Đoàn thanh tra uỷ quyền của Trường ĐHKHXH&NV thăm đồi A1

Cửa khẩu Tây Trang
Có lẽ do bữa trưa quá mệt mỏi nên chuyến đi cửa khẩu Tây Trang chỉ có 6 người tham gia. Mà không đi cũng phải, vì ở đó chả có gì ngoài mấy đồng chí bộ đội biên phòng.

Sáng 06/6, cả đoàn lên đường về Hà Nội. Lộ trình sẽ là ăn trưa ở Sơn La, nghỉ tối ở Mộc Châu. Chiều chủ nhật 07/6 sẽ về đến nơi.

Tuần Giáo
Đến đoạn Tuần Giáo, xe phải dừng một lúc để tránh đường.

Chân đèo Pha Đin
Chân đèo Pha Đin, đoạn đường phía dưới chắc là thuộc tuyến đường mới.

Đèp Pha Đin
Trong lượt đi, trời mưa, mây mù, lượt về thì đèo Pha Đin có nắng khá đẹp. Tiếc là vì ngồi trên xe nên góc chụp không như ý muốn.

Yên Châu - Sơn La?
Xe dừng lại mua xoài, hình như là Yên Châu (Sơn La). Tranh thủ ghé vào gian nhà người bán xoài (dân tộc Thái) làm một số chuyện :p

Yên Châu - Sơn La?
Bà chủ nhà đang đứng trông khách chọn hàng.

Yên Châu - Sơn La?
Xoài được đổ cả đống dưới đất (có lót bao tải)

Yên Châu - Sơn La?
Có nên bỏ cái ảnh này ra khỏi bài này không nhỉ?

Sơn La
Một đoạn nào đó, cách Mộc Châu khoảng nửa tiếng chạy xe.

Bữa tối ở Mộc Châu cũng bình thường, trừ vụ nhân viên nhà hàng mắt tròn mắt dẹt nhìn đ/c Viện bật nắp bia chai bằng bật lửa, tiếng nổ như xe máy sặc xăng.

Buổi sáng hôm sau (07/6), cả đoàn đều dậy rất sớm. Có thể vì tối qua đ/c trưởng đoàn phê bình kinh quá, có thể là vì nóng lòng muốn về nhà, cũng có thể do thời tiết mát lành của Mộc Châu.

Mộc Châu - Sơn La
Một cảnh thường thấy ở Mộc Châu.

Mộc Châu - Sơn La
Dù nắng gắt, nhưng phong cảnh Mộc Châu trông vẫn đầy vẻ tươi tắn, dễ chịu. Hi vọng sẽ có một dịp nào đó trở lại.

8 phản hồi

  1. Ảnh đại diện Tồ

    wow, an exciting journey & very nice shots!

  2. Thanks. How about your tests?

  3. Ảnh đại diện Tồ

    The last 3 subjects are quite good but I’ve to complete 4 exams in the next 5 days :-S How a stuffy exam! Like the weather in Hanoi these days 🙁

  4. Come on boy! The summer is waiting for you.

  5. Ảnh đại diện Thang
    Thang

    Mày chụp nhiều ảnh hay đó. Chưa nhìn thấy đồ nghề của cu. Được đi nhiều nhể

  6. Ảnh đại diện thuantute
    thuantute

    Được, khá lém ông em !!!

  7. Ảnh đại diện Vợ

    “Hoàng hôn cũng như các bà vợ”
    ???

  8. Ông chuyển qua làm báo đi cả phí!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.