Khai mạc chương trình giới thiệu VHNT truyền thống

Buổi khai mạc chương trình giới thiệu văn hóa nghệ thuật truyền thống cho cán bộ và sinh viên ĐHQG Hà Nội được tổ chức tối 25/4/2009.

Đây là chương trình do ĐHQGHN phối hợp với Nhà hát ca múa nhạc Trung ương tổ chức, thời gian dự kiến từ tháng 4/2009 đến tháng 4/2010. Chương trình không đơn thuần là biểu diễn các tiết mục nghệ thuật mà qua đó giáo dục, tuyên truyền nét truyền thống của các dân tộc Việt Nam cũng như cung cấp kiến thức về những môn nghệ thuật kinh điển của thế giới.

Theo kế hoạch, sẽ có 13 chương trình bao gồm chương trình khai mạc và 12 chuyên đề với từng nội dung cụ thể như hát xẩm, ca trù, chèo, tuồng, cải lương, dân các vùng miền… và một số loại hình kinh điển của thế giới như nhạc giao hưởng, múa ba lê. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khán giả, mỗi chương trình sẽ có 2 buổi biểu diễn tại 2 địa điểm: Kí túc xá Mễ Trì (182 Lương Thế Vinh – Hà Nội) và Hội trường 10-12 (144 Xuân Thuỷ – Hà Nội).

Bố cục mỗi buổi biểu diễn sẽ gồm 3 phần: phần giới thiệu của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu; phần biểu diễn minh hoạ của các nghệ sĩ; và cuối cùng là phần giao lưu, giải đáp câu hỏi của khán giả.

Tại buổi khai mạc, các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Trung ương đã đem đến gần 20 tiết mục đặc sắc, mang tính đại diện cho các buổi biểu diễn tiếp theo.


GS.TSKH Vũ Minh Giang (trái, PGĐ ĐHQGHN) và NSƯT Doãn Tiến (phải, PGĐ Nhà hát ca múa nhạc TW) phát biểu mở đầu chương trình.


NSND Xuân Hoạch trong tiết mục đầu tiên “Trống hội”


Tiết mục gõ “Trống hội” (do tốp nhạc biểu diễn) đã khởi động cho chương trình khai mạc và làm sôi động không khí hội trường 10-12


Múa “Trảy hội ngày xuân” (đồng bằng Bắc Bộ)


Thiếu nữ đồng bằng Bắc Bộ “Trảy hội ngày xuân”


Nghệ sĩ Mạnh Thắng thể hiện giọng ca trầm ấm qua hai bài hát “Chân quê” và “Tương phùng tương ngộ” (Dân ca quan họ Bắc Ninh)


NSND Xuân Hoạch với tiết mục hát xẩm “Quyết chí tu thân”


Ca sĩ Nguyệt Minh với “Bức hoạ đồng quê” và “Lí kéo chài” (dân ca Nam Bộ)


Nghệ sĩ Xuân Bình đã làm say đắm cả hội trường với hai tiết mục độc tấu đàn bầu “Ru con” (dân ca Nam Bộ) và “Lí ngựa ô” (dân ca Trung Bộ)


Nghệ sĩ Xuân Bình đã làm say đắm cả hội trường với hai tiết mục độc tấu đàn bầu “Ru con” (dân ca Nam Bộ) và “Lí ngựa ô” (dân ca Trung Bộ)


Tiết mục múa “Mai vàng” do vũ đoàn Carmen biểu diễn


Tiết mục múa “Mai vàng” do vũ đoàn Carmen biểu diễn


NSƯT Quốc Hùng độc tấu đàn Kơ-ní “Đợi anh về” (dân ca Tây Nguyên) và “Yêu nhau cởi áo cho nhau” (dân ca quan họ Bắc Ninh). Âm thanh lạ kì của cây đàn Kơ-ní đã đem đến cảm xúc thú vị cho khán giả


NSƯT Quốc Hùng độc tấu đàn Kơ-ní “Đợi anh về” (dân ca Tây Nguyên) và “Yêu nhau cởi áo cho nhau” (dân ca quan họ Bắc Ninh). Âm thanh lạ kì của cây đàn Kơ-ní đã đem đến cảm xúc thú vị cho khán giả.


Song tấu Klông-pút đôi “Tung cánh bay hỡi chim prô-tốc” (sáng tác của nghệ sĩ Doãn Tiễn) do nghệ sĩ Xuân Trung và Thanh Hương biểu diễn cùng tốp nhạc. Đàn Klông-pút đôi là cây đàn mới nhất được xuất hiện trên sân khấu chuyên nghiệp.


Tiết mục Hầu văn “Xá thượng” (Cô bé thượng ngàn) là một làn điệu để cầu tài, cầu lộc, cầu hạnh phúc trong các lễ hội tâm linh. Tiết mục do NSND Xuân Hoạch và NS Ngọc Lan biểu diễn


Tiết mục Hầu văn “Xá thượng” (Cô bé thượng ngàn) là một làn điệu để cầu tài, cầu lộc, cầu hạnh phúc trong các lễ hội tâm linh. Tiết mục do NSND Xuân Hoạch và NS Ngọc Lan biểu diễn


NSƯT Đồng Văn Minh độc tấu đàn tre lắc “Tây Nguyên vẫy gọi” (sáng tác của NSND Đỗ Lộc). Đàn tre lắc chính là do NSƯT Đồng Văn Minh sáng tạo ra và thường được thính giả phương Tây gọi vui là đàn bamboo piano (piano tre)


Do đã được giới thiệu về kết cấu chương trình nên khán giả không cảm thấy bị “hẫng” trước một vũ điệu Tây Ban Nha sôi động (do vũ đoàn Carmen biểu diễn)


Một nghệ sĩ của vũ đoàn Carmen trong vũ điệu Tây Ban Nha


Vũ điệu Tây Ban Nha do vũ đoàn Carmen biểu diễn là tiết mục quốc tế duy nhất trong buổi khai mạc


Hoà tấu chiêng “Đàn cao nguyên” (biên soạn Đặng Nguyễn) do tốp nhạc biểu diễn


Những giọt mồ hôi và nụ cười của một nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc TW sau gần 90 phút của chương trình


Khán giả dãy bên trái thưởng thức tiết mục cuối cùng của chương trình


Hoà tấu “Inh lả ơi” – một bài hát về ngày mới, về mùa xuân của dân tộc Thái – do tốp nhạc biểu diễn là tiết mục cuối cùng trong buổi khai mạc chương trình giới thiệu văn hóa nghệ thuật truyền thống cho cán bộ và sinh viên ĐHQGH Hà Nội

Khán giả đến không nhiều là điều nằm trong dự kiến của ban tổ chức. Tuy vậy GS.TSKH Vũ Minh Giang (Phó GĐ ĐHQGHN) vẫn tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng chương trình hôm nay đã thành công nhờ sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả cũng như sự hài lòng của các nghệ sĩ. Ông cũng hi vọng những khán giả có mặt sẽ là những “tuyên truyền viên” cho những chương trình tiếp theo, mà theo ông là “sẽ hay hơn chương trình hôm nay”.