Tại sao tôi dùng phần mềm tự do?

Tại vì tôi thấy mình không có năng khiếu hay năng lực bẩm sinh gì về máy tính. Nói cách khác là tôi là một kẻ ngu si về món này.

Nếu tôi dùng Windows, tôi sẽ chẳng biết gì ngoài mấy trò cài đặt, bẻ khoá bằng chương trình có sẵn, diệt vi-rút, bắt gián điệp (spy),…

Nếu tôi dùng Linux, tôi sẽ không mất thời gian tìm chương trình bẻ khoá, không mất thời gian diệt vi-rút, máy tính của tôi không phải chạy một đống chương trình bảo vệ nặng nề cỡ như Norton Anti-virus. Tư tưởng cũng thoải mái vì không lo bị hỏng hay bị mất cắp dữ liệu, không lo mấy tháng lại phải cài lại hệ điều hành, không lo mấy nữa chính sách bản quyển thắt chặt mình phải mất tiền,… Vì không phải lo lắng về những vấn đề đó mà tôi có thể dành thời gian tìm hiểu sự phụ thuộc các gói, cải thiện kĩ năng tìm lỗi và gỡ lỗi. Hơn nữa, tôi có thể thoải mái tuỳ biến chương trình theo ý thích và khả năng,… hay nhất là có thể Việt hoá giao diện để không những mình tôi mà người khác có thể dùng. Và, nếu tôi thấy chương trình cần bổ sung hay cải tiến tính năng gì thì tôi có thể viết thư đề nghị tác giả hoặc những người liên quan giải quyết.

Sơ bộ là thế 🙂


Chuyên mục:

,