Bố cục đối xứng

“Có thể bạn không nhớ tên của đạo diễn Wes Anderson nhưng bộ phim giành 4 giải Oscar “Khách sạn Đế vương” (The Grand Budapest Hotel) hẳn sẽ là một cái tên dễ nhớ. Và nó sẽ ấn tượng hơn nếu như bạn là một người quan tâm đến các thủ pháp thị giác, bởi phim của Wes Anderson nói chung và Khách sạn Đế vương nói riêng ngập tràn các khung hình đối xứng (symmetry).

Nếu như trong điện ảnh mọi thứ gần như nằm trong sự kiểm soát của đạo diễn thì với ảnh phố, những khung hình đối xứng đòi hỏi sự nhẫn nại và may mắn cao hơn mức bình thường của người chụp.”

Thực ra hai đoạn trên là anh chép lại từ một bài do chính anh viết và trên một website mà anh đã tốn rất nhiều thời gian thiết kế, viết cốt (thậm chí viết hẳn một plugin để tự động tải ảnh về từ Facebook) và cũng tự tay viết hoặc đi xin bài về đăng nhưng hiện giờ không còn chạy nữa.

Còn đám ảnh dưới đây tất nhiên cũng là do tự tay anh chụp. Một số thì chủ đích, còn đa phần thì mãi sau mới biết là nó có bố cục đối xứng.

Xem thêm tại documentary.vn.