Ứng xử khi bị ăn cắp ảnh

Hẳn là bất kì ai cũng có lần lấy ảnh của người khác dùng mà không xin phép. Dù có mục đích tốt đẹp, thánh thiện đến đâu thì những hành vi như này đều là phạm luật.

Có nhiều lí do để người ta dùng ảnh mà không xin phép. Ví dụ như không biết ai là tác giả hay người sở hữu; thấy đắt nên không dám hỏi mua hay xin; mình thích thì mình dùng;…

Tệ hơn cả là chẳng những dùng không xin phép mà còn cố tình xoá watermark và không ghi tên tác giả. Làm như vậy thực sự là ăn cắp trắng trợn.

Không có một khuôn mẫu nào cho phản ứng và hành động của người sở hữu bản quyền  khi tác phẩm bị xâm hại. Điều này một mặt tuỳ thuộc vào nhận thức của tác giả (không ít người cho đó là một điều tốt), mặt khác còn liên quan tới các mối quan hệ và những toan tính thiệt hơn khác.

Còn anh, nếu ảnh của mình bị sử dụng trái phép trên Facebook mà không bỏ qua được thì việc anh hay làm sẽ là lặng lẽ gửi báo cáo vi phạm sở hữu trí tuệ cho Facebook. Anh luôn gửi ngay báo cáo này chứ không nhắn tin nhắc nhở người vi phạm, càng không bình luận đôi co vừa mất thời gian vừa dễ bị fan cuồng ném đá.

Với Instagram, nếu cần thì cũng có mẫu báo cáo tương tự.

Thường thì Facebook sẽ mất một vài ngày để xử lí. Anh chưa bị từ chối bao giờ. Lần nào cũng nhận được thông báo là đã xoá hoặc giới hạn truy cập nội dung vi phạm.

Thế còn những nơi khác ngoài phạm vi các mạng xã hội? Theo anh, cách hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay là đưa vấn đề đó lên cái cộng đồng ảo mà rất thật này.


Xem thêm

Một bình luận

  1. […] năm 2018, anh có viết một bài về cách ứng xử khi bị ăn cắp ảnh. Nhưng lần đó anh mới chỉ đưa ra giải pháp với trường hợp đăng trên mạng […]

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.