Mấy nhận xét về dịch vụ VPS trong nước

Mấy năm gần đây hay xảy ra cái vấn nạn đứt cáp quang quốc tế, rồi là chặn băng thông quốc tế, rồi là kiểm duyệt này nọ, rồi là vân vân mây mây,… gọi chung là “cá mập cắn cáp”. Với cường độ ngày càng nhiều, ngày càng kéo dài, chuyện “cá mập cắn cáp” khiến chủ nhân của các website Việt Nam dùng máy chủ ở nước ngoài cứ gọi là phát sốt phát rét.

Vào một đêm nọ, anh Lựợm – một người chụp ảnh biết làm web ở Hà Nội đang dùng dịch vụ VPS nước ngoài – bỗng nghĩ: Hay ta dùng VPS trong nước?

Nghĩ là làm, anh đăng kí liền dịch vụ của ba công ty để thử nghiệm: Nhân Hoà, PA Vietnam, VCCloud.

0. Giá cả

Nếu dùng thử thì Nhân Hoà đắt nhất vì bắt trả trước 3 tháng. Ô kê phai, tiền triệu thì anh thiếu chứ tiền trăm anh đầy. Còn VCCloud rẻ nhất vì được dùng thử miễn phí một tuần, nhưng cũng phải “đặt cọc” hai chục nghìn gì đấy.

Nếu dùng lâu dài thì PA rẻ nhất nhưng vẫn đắt hơn so với nhiều dịch vụ VPS nước ngoài. Còn VCCloud thì đúng là giá trên trời.

1. Khởi tạo máy chủ

Nhân Hoà có trang quản lí chung cho các dịch vụ. Khổ nỗi, khi mò vào thì thấy báo lỗi khởi tạo dịch vụ. Anh đành phải gửi một ticket báo lỗi. Và phải sáng ngày hôm sau mới có nhân viên gọi điện hỏi anh muốn cài gì. Anh bảo Ubuntu LTS bản mới nhất. Kết quả là các nhân viên ưu tú của Nhân Hoà cài bản 15.10 (không những cũ mà còn là ngừng hỗ trợ nâng cấp gói). Báo hại anh phải hì hục nâng cấp lên 16.04.

PA Vietnam có giao diện quản lí riêng cho VPS, nhưng xấu mù và tăm tối. Sau khi anh chọn Ubuntu, khởi tạo xong một lúc, chưa kịp làm gì thì đã bị mất. Xem log thì hoá ra có một nhân viên nào đó khởi tạo lại với hệ điều hành “Others”. Ơ, thế là thế chó nào? Báo hại anh lại phải khởi tạo lại lần nữa.

VCCloud có giao diện quản lí VPS và CDN trông khá đẹp và sáng sủa. Mọi việc diễn ra khá dễ dàng và thuận lợi.

2. Tốc độ

Thành thật mà nói thì anh không phải là chuyên gia về việc đánh giá tốc độ, hiệu năng nên chủ yếu là cảm nhận thôi :p

Đầu tiên anh thử tải tập tin cỡ lớn. Nhà anh dùng mạng VNPT nên tải từ VCCloud và Nhân Hoà đều cho về tốc độ tầm 3MB/s. Còn PA Vietnam chỉ được 600KB/s.

Anh có chạy một cái kiểm tra tốc độ đọc ghi ổ cứng gì đấy thì Nhân Hoà rõ là chậm. Kiểu như là dùng HDD quay đĩa chứ không phải SSD như quảng cáo.

Sau anh dùng thử Apache Bench thì thấy PA Vietnam và Nhân Hoà tương tự nhau. VCCloud nhỉnh hơn.

Tiếp theo anh dùng Chrome DevTools để theo dõi network. Rõ ràng là VCCloud ổn định và nhanh hơn hẳn. Trang timestudio.vn của anh chỉ mất 3 giây là xong.

Anh có dùng thêm CDN miễn phí của VCCloud. Tuy nhiên tốc độ không được như kì vọng tối thiểu. Nhưng anh sẽ thử lại sau.

3. Dịch vụ khách hàng

Sau hai ngày, Nhân Hoà có gọi điện hỏi thăm xem có vấn đề gì sau khi khởi tạo máy chủ không.

Sau vài ngày, PA Vietnam gọi điện bảo tải lên CMND để hoàn thành thủ tục, nếu không sẽ huỷ dịch vụ và không hoàn tiền. Ô kê, cứ huỷ đi.

Sau hai ngày, VCCloud gọi điện hỏi thăm, xin ý kiến đánh giá. Tính anh thật thà nên thành ra buôn dưa bán cháo rõ lâu.

4. Lựa chọn

Hiện anh đang dùng Linode 2GB RAM, 30GB SSD. Giá 10 đô/tháng. Tuy nhiên, dự kiến là nửa năm nữa thì 30GB ổ cứng sẽ là không đủ. Nếu tiếp tục dùng Linode thì sẽ phải nâng cấp gói, giá cũng sẽ tăng gấp đôi. Mà với yêu cầu tài nguyên như vậy thì các dịch vụ VPS trong nước đều sẽ rất là cực kì đắt. Chưa kể các tính năng quản lí còn nhiều hạn chế. Kiểu cài đặt máy chủ bằng cơm như của Nhân Hoà thì anh xin kiếu.

Vì thế anh đã quyết định và chuyển sang dùng Vultr với giá bằng Linode, RAM bằng Linode mà ổ cứng thì hẳn 40GB.

Việc chuyển máy chủ cũng nhanh hơn tưởng tượng vì anh cũng chọn máy chủ Vultr ở Singapre giống như Linode. Chỉ cần chạy rsync rồi đi làm ấm trà, khi quay lại đã xong xuôi rồi.


Chuyên mục:

,

Một bình luận

  1. Ảnh đại diện Phần mềm quản lý bán hàng
    Phần mềm quản lý bán hàng

    Cảm ơn bài viết của bạn. Nhìn chung các dịch vụ vps tại vn mình chưa dám tin tưởng nhà cung cấp nào. Nhưng mua ở nước ngoài điều mình lo nhất là đứt cáp do cá mập cắn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.