[Slides] Chợ làng Lủ họp trên rác

Chợ làng Lủ (thuộc phường Đại Kim – quận Hoàng Mai – Hà Nội), còn gọi là chợ Đường Mương, nằm dọc theo ngõ 66 đường Kim Giang. Với hơn 100 hộ buôn bán, dãy chợ này là nơi cung cấp thực phẩm tươi sống cho cả hai phường Đại Kim và Kim Giang. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường ở đây đang bị lãng quên.

Ngõ 66 Kim Giang có chiều dài khoảng 200 mét, đầu ngõ đối diện với một trạm bơm cũ nằm bên bờ sông Tô Lịch. Một bên ngõ là dãy lán dựng bằng cọc gỗ, tấm lợp xi măng; một bên là các chiếu hàng ngồi dưới đất, không có mái che, đằng sau là những bức tường rêu mốc hoặc những vũng nước đầy rác thải như ở khu vực cuối ngõ. Là ranh giới giữa hai phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) và Đại Kim (quận Hoàng Mai), từ nhiều năm nay, ngõ 66 đã bị biến thành bãi đổ trộm rác xây dựng. Vì thế, công việc đầu tiên của nhiều người bán hàng ở đây là san phẳng mặt đất trước khi trải bạt, bày hàng.

Chợ họp hàng ngày, bắt đầu từ hơn 5 giờ sáng. Các mặt hàng trong chợ khá phong phú, từ lương thực, thực phẩm tới bát đĩa, quần áo và cả những hàng ăn hay dịch vụ giết mổ gia cầm.

Ngoài những hộ thuê lán che, có bàn cao thì khoảng 2/3 số hộ khác bày bán hàng trên những tấm bạt trải dưới mặt đất đầy gạch đá và rác thải. Không gian chật hẹp, các chiếu hàng đặt san sát nhau, không có ranh giới giữa các loại thực phẩm. Nhiều người mua hàng cho biết, dù trông không được vệ sinh nhưng vì ngại đi xa nên hàng ngày vẫn mua ở đây.

Khi nắng lên, bạt được căng kín chợ, do nền chợ ngày càng cao vì bị đổ phế liệu xây dựng nên nhiều chỗ tấm bạt chỉ cách mặt đất chưa đến 1,5 mét . Phía cuối chợ là một khu nhà ở đang được xây dựng. Trong tương lai, ngõ 66 sẽ là lối đi chính vào khu nhà này.

Nắng là vậy, còn những ngày mưa, chợ cũng hoạt động bình thường. Bùn, rác hay những vũng nước lớn dường như không ảnh hưởng gì tới việc bày bán hàng hoá.

Xem thêm trên baodatviet.vn.

3 phản hồi

  1. Kinh. Cái này nó gọi là Relative Exposure đấy hử bác.
    Làm chơi hay là làm ăn đấy ạ ;))
    Tiếng máy toành toạch là ăn gian chứ chẳng phải tiếng hiện trường đâu nhỉ 😀
    Thế này mà còn nói không biết gì về thằng truyền thông 🙁

  2. Cái này làm chơi chứ các báo trong nước chưa đủ trình để đăng món sound-slides này :))

    Tiếng toành toạch đấy là thật 100%. Chỉ có tiếng hát rong là ghép vào trên một kênh khách rồi fade-in, fade-out trông như hình sin :p

    Về truyền thông thì mình dek biết gì thật. Vì chẳng được dạy dỗ cũng chẳng chịu tự tìm hiểu.

  3. Ảnh đại diện Mai Tuấn Hà
    Mai Tuấn Hà

    Chợ này mà dẹp có khi Ông và F1 chết đói. Thôi chịu khó đi, cái gì cũng tiện. Nhất là mấy cái món để nhậu ý

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.