Xem nhật thực ở Hà Nội

Mấy hôm nay các báo, các diễn đàn, các mạng xã hội đua nhau đưa tin về hiện tượng nhật thực ngày 22/7/2009. Thiên hạ đua nhau đẻ ra hàng loạt các bài viết, thảo luận, hỏi đáp về bản chất, diễn biến, thời gian, phương pháp quan sát, thiết bị quan sát cũng như các vấn đề râu ria, ngoài rìa.

Buổi tối ngày 21/7. Trần Văn Lượm vừa bứt rứt khó chịu vì đã không đi mua kính lọc ND lại vừa phải lên kế hoạch chụp choạch. Là người yêu đời (ham sống sợ chết) nên Lượm ta quyết định hạn chế chụp mặt trời, vừa có thể bị hỏng mắt, vừa có thể bị cháy bộ cảm ứng của máy ảnh, hoặc chí ít cũng giảm thị lực. Thay vào đó là chụp cảnh mọi người xem nhật thực.

Vụ này làm Trần Văn Lượm nhớ lại vụ nhật thực năm 1995, cả lớp được cô giáo cho nghỉ học để đi xem. Đứa thì dùng phim x-quang có in hình bộ xương sườn, đứa thì đổ mực vào chậu nước, đứa thì nhìn vào cái bể nước đen ngòm. Không đứa nào bị mù.

Lên kế hoạch xong, dù không như ý, nhưng vẫn phải đi ngủ sớm để mai còn dậy sớm.

Sáng 22/7, Lượm đã dậy sớm và phóng lên hồ Tây. Và đây là kết quả:

Xong rồi lượn về Khoa Vật lí (Trường ĐH Sư phạm) để chụp những bức ảnh như dở hơi thế này – những hình ảnh có thể gặp bất kì ở đâu trên mạng.

Và cuối cùng là ra sông Tô Lịch khi chỉ còn 20 phút nữa là hết nhật thực:

Trên mạng chưa thấy đăng cái nào kiểu như cái đầu tiên và cái cuối cùng trong đám ảnh dở hơi này.