Đền Đô (Bắc Ninh)

Sau một hồi tìm hiểu trên Xờ cai đo chấm com, lngt quyết định dành cả chiều thứ 7 (10/01/2009) sang đền Đô chụp ảnh.

Ngũ long môn
Ngũ long môn

Thuỷ đình

Thuỷ đình

Đền Đô – còn gọi là Cổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế – là nơi thờ 8 vị vua nhà Lý. Đền được xây dựng vào đầu thế kỉ 11 (1030), trên khu đất phía đông nam Hương Cổ Pháp, Châu Cổ Pháp (nay thuộc làng Đình Bảng, xã Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Sau khi đăng quang, vua Lý Công Uẩn trở lại thăm quê hương vào tháng 2 năm Canh Tuất (1010), tại đây, nhà vua đã dừng thuyền rồng để đi thăm các bậc kì lão, yết lăng Thái Hậu và đo vài mươi dặm đất làm “Sơn Lăng cấm địa”. Dân làng Đình Bảng đã xây dựng một ngôi nhà lớn làm nơi nghênh tiếp nhà vua.

Khi vua Lý Công Uẩn băng hà (1028), Lý Thái Tông lên ngôi kế vị vua cha, Ông đã cho sửa sang lại ngôi nhà xưa và chọn làm nơi thờ tự vua cha và cũng từ đó đền trở thành nơi thờ tự các vị vua nhà Lý sau khi băng hà.

Xem thêm tại đây.

Dự kiến, trong thời gian tới lngt sẽ chụp ảnh chùa Dâu – ngôi chùa đầu tiên của Việt Nam. Ngoài ra, bạn lngt sẽ tới khu di tích Hoàng thành Thăng Long dưới sự bảo kê của bạn Mai Sài Đồng.

Nói thêm, vietnamtourism.com là website Việt Nam có nội dung hay nhất từ trước tới nay mà bạn lngt được đọc. Đồng thời, đây cũng là một trong những website có cấu trúc dở hơi nhất mà bạn lngt từng truy cập.