Bản tin số 4: words-vi-0.1

Vào hồi 23:57:53 ngày 21/11/2007, anh Nguyễn Thái Ngọc Bi, à Duy, (tên thường gọi là Bi cờ lao) đã ra thông báo phát hành words-vi-0.1. Giới thạo tin cho hay, để hoàn thành công trình quá cỡ quốc gia (mon men cỡ ASEAN và đang có ý định đạt đẳng cấp quốc tế) này, anh Bi đã bỏ ra gầm 200.000 giây lao động cật lực (tí nữa thì phải hi sinh đôi tay).

Được biết, để hoàn thành công trình này, anh Bi đã lấy tư liệu phần lớn là từ cuốn Từ điển tiếng Việt (xuất bản năm 2007) của Vietlex. Khi phóng viên ttnn đề cập tới sự kiện này, đại diện Vietlex (ông Vũ Xuân Lương) chưa kịp đưa ra bình luận gì thì điện thoại đã hết pin. Còn phía Nxb Đà Nẵng, do bận khắc phục hậu quả bão lụt nên chưa sắp xếp được thời gian trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, anh Bi vẫn có nguy cơ phải giải trình trước luật pháp về vấn đề bản quyền. Trong tình huống xấu nhất, rất có thể sư phụ Đinh Điền sẽ là người được anh Bi cầu cứu.

Trong khi đó, giới ngôn ngữ học, đặc biệt là những người đang mon men bước vào vào lĩnh vực ngôn ngữ học máy tính thì lại bày tỏ thái độ tích cực đối với công trình này. Ngoài việc đánh giá cao công sức mà anh Bi đã bỏ ra, các nhà từ điển học trẻ tuổi đang dốc sức nghiên cứu tập tin notes (gồm 118 dòng với 1429 kí tự) trong gói words-vi-0.1. Theo các kết quả nghiên cứu ban đầu thì, ngoài một số vấn đề còn nhiều tranh cãi, nhìn chung, đây là một tập tin rất có giá trị đối với ngành từ điển học. Còn theo các chuyên gia về sở hữu trí tuệ và các luật sư thì đây chính là lá chắn vững chắc bảo vệ anh Bi khỏi nguy cơ kiện tụng về bản quyền.

Trả lời phỏng vấn của ttnn, anh Bi cho biết sẽ vấn tiếp tục phát triển words-vi, theo dự định là vào năm 2009.


2 responses

  1. Ảnh đại diện pclouds
    pclouds

    è.. đừng có làm run tay chớ, sao gõ tiếp được

  2. Ẹc, có gì mà run. Mới biên tập lại đoạn 2, đọc lại đê. Hê hê…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.