“Nựng” có thêm nghĩa mới

Từ “nựng” vốn chỉ có một nghĩa là động từ để “tỏ rõ sự âu yếm trẻ con bằng lời nói, cử chỉ” (Từ điển tiếng Việt. Vietlex biên soạn. Nxb Đà Nẵng, 2007, trang 1161). Nhưng hồi đầu tháng 4/2019, từ này đã được một cựu quan chức bổ sung thêm một nghĩa mới, cũng liên quan đến trẻ em.

NỰNG đg. “xâm hại tình dục trẻ em”

(Nguyễn Hữu Linh – cựu Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, 4/2019)

Quá trình hình thành nghĩa mới

Ngày 01/4/2019, Nguyễn Hữu Linh có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy tại một chung cư thuộc quận 4, TP.HCM. Hành vi này đã bị camera an ninh ghi lại và video được phổ biến rộng rãi trên mạng.

Ngày hôm sau, ban quản lí chung cư đã mời chủ căn hộ xuống làm việc và người này xác nhận người đàn ông trong video chính là cha của mình. Bản thân người đàn ông có hành vi sàm sỡ cũng đã xem video và thừa nhận có ôm, hôn bé gái. BQL đã ghi nhận sự việc bằng cách lập biên bản và người đàn ông này đã kí nhận.

Mặc dù bố mẹ nạn nhân đã “quyết định hoà giải và đề nghị không cung cấp thông tin ra bên ngoài” nhưng “với trách nhiệm của mình” trước sự việc được đánh giá là nghiêm trọng, Ban quản trị chung cư, chủ đầu tư,… đã trình báo với công an địa phương.

Khi làm việc với công an, Nguyễn Hữu Linh thừa nhận mình chính là người trong clip và nhưng cho rằng mình chỉ “nựng” cháu bé chứ không có ý đồ nào khác.

Nguồn ngữ liệu liên quan

Trong một bài viết thuộc mục Sức khoẻ của báo Tuổi trẻ Online năm 2014, cụm từ “nựng yêu” được dùng để chỉ hành vi sờ vào bộ phận sinh dục của trẻ nhỏ.

Diễn tiến vụ việc

Ngay sau khi xác định được thân thế của Nguyễn Hữu Linh, nhiều người đã tìm đến trước cửa nhà ông này ở Đà Nẵng để chụp ảnh. Thậm chí có nhiều người ném chất bẩn và xịt sơn chữ “Ấ dâm” lên cổng nhà ông này. Cộng đồng mạng cũng ngay lập tức đặt biệt danh Linh “nựng” cho Nguyễn Hữu Linh.

Trong khoảng thời gian này cũng có hàng loạt các vụ xâm hại tình dục nói chung và dâm ô với trẻ em nói riêng được phát hiện. Tuy nhiên, vụ việc này nhận được sự quan tâm hơn cả của dư luận bởi hành vi, thân thế của Nguyễn Hữu Linh và nhất là khả năng vụ việc có nguy cơ bị chìm xuồng.