Tính năng mới hay nhất trong Lightroom 8.1

Khi nói về tính năng mới trong Lightroom 8.1, người ta đa phần chỉ nhắc đến việc thay đổi thứ tự các panel trong module Develop. Còn với anh thì việc có thêm hộp thoại xác nhận thoát Lightroom mới là bổ sung hay nhất trong phiên bản này.

Việc thay đổi thứ tự các panel nghe có vẻ hay ho, kiểu như việc tuỳ biến trong Capture One Pro. Tuy nhiên, tính năng này còn rất hạn chế khi Lightroom chỉ cho phép thay đổi trong module Develop và phải khởi động lại chương trình thì mới có hiệu lực. Và với một người dùng Lightroom lâu năm như anh, khi thử thay đổi thì bỗng trở nên bối rối và nhẫm lần lung tung. Bởi vì, anh vốn đã quen sử dụng solo mode và di chuyển giữa các panel bằng tổ hợp phím tắt (Cmd/Ctrl + số từ 1 đến 9).

Trở lại với tính năng xác nhận khi thoát. Đáng lẽ Lightroom phải có tính năng này từ rất lâu rồi. Bởi vì thỉnh thoảng anh bấm nhầm Cmd+Q thay vì bấm Cmd+A khi muốn chọn tất cả[1]. Và thế là khi đang vội bỏ mẹ ra thì lại thoát Lightroom. Nếu còn lỡ tay bấm tiếp backup catalog thì không còn gì nhục bằng.

Hộp thoại xác nhận thoát chương trình của Lightroom 8.1

Nay thì cuộc đời đã tươi sáng hơn khi Lightroom đưa ra cái hộp thoại xác nhận việc thoát Lightroom.

Và đương nhiên, để có phiên bản 8.1 thì phải trả tiền hàng tháng như anh chứ dùng bản lậu thì chắc còn phải đợi lâu.


[1] Trình duyệt Chrome từ lâu đã hạn chế “tai nạn” kiểu này bằng cách buộc người dùng phải giữ tổ hợp phím Cmd/Ctrl+Q thì mới thoát được ứng dụng.


Chuyên mục: