Quy trình mới

Kể từ vụ nổ chiều mùng 4 Tết con ngựa, anh quyết định chuyển hẳn sang Mac OS, không chơi Windows nữa.

Nói chẳng ngoa nhưng nhiều thứ quả là có tiền cũng không mua được vì nó không có. Cụ thể ở đây là quy trình nhập – chọn – biên tập ảnh trên Windows của anh phụ thuộc vào 3 phần mềm tương ứng lần lượt là: Downloader Pro – Breeze Browser Pro – Lightroom. Nhưng khi chuyển sang Mac thì chỉ còn Lightroom vì 2 phần mềm kia không có phiên bản dành cho Mac.

Anh liền bỏ ra một tuần để tìm các phần mềm và giải pháp thay thế để xây dựng lại một quy trình như cũ. Sẽ có người thắc mắc sao anh phải phức tạp như vậy. Câu giả nhời nằm ở đây.

Đầu tiên anh dùng Wine, nhưng chỉ có Downloader Pro là chạy bình thường, còn Breeze Browser thì chịu. Thôi xong.

Sau đó anh thử qua FirstPass, Photo Mechanic, After Shot Pro, Adobe Bridge. Đây là những phần mềm vừa là downloader vừa là browser. Trong đó khá nhất và rẻ nhất là FirstPass. Tuy nhiên, mọi cái vẫn không được như ý.

Sau cùng anh quyết định dùng Downloader Pro chạy trên Wine để nhập ảnh và dùng Adobe Brigde để duyệt và chọn ảnh.

Vì Brigde không có tính năng chuyển ảnh bị xoá vào thư mục con nên ở Downloader Pro, anh dùng plugin sẵn có để tạo thư mục con có tên là Deleted.

Cấu hình Downloader Pro
Cấu hình Downloader Pro
Downloader Pro chạy trên Wine nuột như trên Windows.
Downloader Pro chạy trên Wine nuột như trên Windows.

Sau khi đã tải ảnh như vẫn thường làm, anh chuyển sang Bridge để chọn ảnh. Để duyệt ảnh nhanh, anh chọn Prefer Embed để hiển thị ảnh jpeg đã được nhúng trong ảnh raw thay vì render lại. Tốc độ tuy không bằng Breeze hay FirstPass nhưng chấp nhận được.

Anh bấm phím 6 để chọn ảnh (anh bỏ tuỳ chọn dùng kết hợp với phím Cmd cho tiện).
Anh bấm phím 6 để chọn ảnh (anh bỏ tuỳ chọn dùng kết hợp với phím Cmd cho tiện).

Chọn xong, anh chọn chế độ lọc “Show Unlabeled Items Only” để hiển thị những ảnh không được chọn rồi chuyển những ảnh này vào thư mục Deleted mà ở bước trước Downloader Pro đã tạo ra. Làm như này để khi đổi ý thì có thể vào chọn lại, tránh trường hợp phải lục trong thùng rác.

Chỉ hiển thị những ảnh không được chọn
Chỉ hiển thị những ảnh không được chọn

Sau bước này thì anh nhập ảnh vào Lightroom như bình thường vẫn làm. Mặc dù anh để ảnh ở ổ cứng ngoài, kết nối usb3 nhưng tốc độ nói chung là vẫn rất khá. Riêng tốc độ xuất ảnh thì hơn hẳn máy cũ :p

À, Downloader Pro không đắt nhưng cũng không rẻ, nếu không có key thì có thể đóng gói bằng WineBottler, sau 30 ngày dùng thử thì lại đóng gói cái khác 😉

untitled-1

Đấy, đơn giản vậy thôi :))


Chuyên mục:

,