Đi tìm Thiên đô chiếu

Lễ hội phố hoa 2010 đã đi được một nửa chặng đường. Đây là một cơ hội để báo chí soi mói hay nói lịch sự hơn là phát huy chức năng phản biện. Khen cũng nhiều mà chê cũng không ít, trong đó có chuyện thiếu ghi chú giới thiệu tác phẩm, tên gọi, xuất xứ loại hoa được trưng bày. Từ đó mới có chuyện nhầm lẫn của một số phóng viên ảnh.

Mô hình quyển sách với chữ 天 ("thiên" - trời) được đặt giữa hàng nghìn bông tulip Hà Lan. Tác phẩm được đặt đối diện lối vào đền Ngọc Sơn, cách tháp Bút chừng 30 mét.
Mô hình quyển sách với chữ 天 (“thiên” – trời) được đặt giữa hàng nghìn bông tulip Hà Lan. Tác phẩm được đặt đối diện lối vào đền Ngọc Sơn, cách tháp Bút chừng 30 mét.

Trong bài Hà Nội đón năm mới 2010: Rực rỡ phố hoa trên TPO, ghi chú cho bức ảnh chụp tác phẩm này là “Chiếu dời đô. Ảnh: Phạm Yên“.

Trong chùm ảnh “Rừng” hoa bên hồ Gươm mờ ảo của nghệ sĩ Hữu Nghị, ghi chú cho tác phẩm này cũng là “Chiếu dời đô“.

Đặc biệt, “Chiếu dời đô bằng gỗ khảm trai kỷ lục với chiều cao 1,93 m, rộng 1,27 m nặng 79 kg xen giữa muôn ngàn hoa Tulip” là ghi chú cho bức ảnh chụp tác phẩm này trong chùm ảnh Hơi thở làng quê ở phố hoa Hà Nội (Hoàng Hà).

Và thật may mắn, phóng viên TPO Thuận Phong Phải Gió Vô Chiêu Thức Nguyễn Công Khanh đã thay mặt tác giả và ban tổ chức đặt cho nó một cái tên thật hay “Sách hoa” trong chùm ảnh Hà Nội tưng bừng khai hội phố hoa – một chùm ảnh mang đậm phong cách TPO ;).

Tác phẩm "Thiên đô chiếu" (Chiếu dời đô) do ông Trần Bá Năm (làng nghề truyền thống khảm trai Phú Xuyên - Hà Nội) thực hiện từ tháng 1/2007 đến tháng 12/2009. Tác phẩm này có chiều cao 1,93m, nặng 79 kg, được đặt trước tượng đài Lý Thái Tổ trong lễ hội phố hoa 2010.
Tác phẩm “Thiên đô chiếu” (Chiếu dời đô) do ông Trần Bá Năm (làng nghề truyền thống khảm trai Phú Xuyên – Hà Nội) thực hiện từ tháng 1/2007 đến tháng 12/2009. Tác phẩm này có chiều cao 1,93m, nặng 79 kg, được đặt trước tượng đài Lý Thái Tổ trong lễ hội phố hoa 2010.