Đầu tuần thăm 2 đội tình nguyện

Nhận lời hẹn hò của đ/c Bí thư Đoàn Trường, sau một lần thay đổi lịch, mà lại đúng như mong muốn của mình, sáng nay Trần Văn Lượm gói ghém hành lí bỏ nhà ra đi trước 6h sáng. Đến địa điểm tập kết thì lại thấy Bí thư với Phó BT là bảo đi Hà Giang chứ không phải Sơn La, và khả năng là đi trong ngày. Thế cũng được. Được đi là thích rồi.

Hành trình xuất phát tầm lúc 6h30′ sau khi mỗi người đã nạp xong một tô phở. Điểm đến đầu tiên sẽ là xã Vô Điếm huyện Bắc Quang tỉnh Hà Giang – địa bàn đóng quân của đội Khoa Xã hội học. Đường đi từ ngã ba Pắc Há vào xã khá đẹp với những thửa ruộng, ao cá và nhà sàn của người Tày và thỉnh thoảng là một vài căn nhà của người Dao.

Căn cứ của đội XHH là nhà sàn văn hoá xã. Theo đ/c Tuấn (Phó BT Huyện Đoàn) thì ở Bắc Quang mỗi xã đều có một nhà sàn như thế này.

Dù đi từ khá sớm nhưng khi đến nơi cũng đã gần 12h trưa và 37 thành viên của đội tình nguyện đang chuẩn bị ăn cơm (chắc là đã ăn rồi nếu không có khách).

Ngay khi vừa xuống xe Trần Văn Lượm đã lôi máy ra bấm máy choe choét.

Hai học sinh địa phương bị ốm đang làm nũng các anh chị trong đội tình nguyện. Theo các thành viên trong đội thì các em nhỏ ở đây rất thích tham gia lớp học do đội tổ chức. Thường thì các em đến lớp sớm trước cả tiếng đồng hồ, chả bù cho các anh chị ở trường toàn đến muộn với lại trốn tiết :p

Cuối cùng thì cũng được ăn. Cả đội bày tỏ lòng hiếu khách bằng bài hát “Chào người bạn mới đến” với lời mới, trong đó có đoạn: “chào người bạn mới đến, góp thêm một niềm vui, chào người bạn dễ mến, góp thêm cho ít tiền”. Và có lẽ người vui nhất là Bùi Thanh Minh (K52 Công tác Xã hội), vui từ khi bắt đầu vào mâm cho tới khi là người đứng lên sau cùng trong số cánh nam nhi ở đây.

Hôm nay nhà bếp nấu rất khéo. Bữa ăn có sườn xào chua ngọt, cá khô, lạc rang muối, rau muống luộc. Bạn Lý Diệp Linh đang gạn những muỗng canh cuối cùng vào tô của mâm mình. Canh gì quên xừ nó rồi 😀

Đại diện cánh nam nhi, Nguyễn Văn Hùng (K53 Công tác Xã hội) cũng đang ra sức vét những hạt cơm cuối cùng trong chiếc nồi gang 15 lít.

Trong mỗi bữa ăn, phụ nữ thường là những người đứng dậy sau cùng. Có thể là vì mải phục vụ, có thể vì mải buôn chuyện…

Có thể là vì ăn chậm, cũng có thể là vì ăn nhiều,… hay dù lí do nào đi nữa thì phụ nữ vẫn thường là người đứng dậy sau cùng.

Ăn xong, nam nữ mỗi bên một dãy lăn ra ngủ, hoặc đăm chiêu nghĩ ngợi, hoặc tranh thủ đọc nhật kí hoặc nhìn trộm sang dãy các bạn gái(?).

Bên nữ cũng hoặc là ngủ, hoặc là nghe nhạc, hoặc là lăn qua lăn lại (có thể vì nhớ ai đó hoặc no quá), hoặc thẩn thơ buộc tóc cho mấy em học sinh.

Nông Thị Chiên (11 tuổi) đã đỡ sốt. Sau khi phát hiện có người chụp ảnh thì nấp sau gối, một lúc sau thì lại đội mũ tai bèo, cầm gấu bông đòi chụp ảnh. Đúng là bọn trẻ con. Chiên năm nay lên lớp 6, nhà em cách trường khoảng 15 phút đi bộ. Gia đình em không có xe máy, không có ti vi, phải đi xem nhờ hàng xóm. Bộ phim em thích xem nhất bây giờ là “Chiếc điện thoại thần kì”. [chán chưa!]

Đang lúc nói chuyện với mấy cháu thì Trần Văn Lượm thấy hai đồng chí Bí thư, Phó BT bảo đi về. Sớm thế, 2 giờ kém. Ơ nhưng mà cũng chả sớm.

Đến cầu treo đ/c Phó BT đề nghị chú lái xe cứ qua cầu trước, mấy anh em tranh thủ chụp ảnh tí. Cây cầu này được xây dựng xong vào năm 1998, bắc qua sông Lô, nối liền hai xã Minh Quang và Vô Điếm của huyện Bắc Quang, cách Quốc lộ 2 khoảng 6km. Hiện tại ông Nguyễn Đình Tỵ là người trông cầu. Trong căn lán của hai bố con ông Tỵ có tivi, điện thoại không dây Viettel và một chiếc thùng tôn, chắc là để đựng tiền. Lệ phí qua cầu đối với xe ô tô là 10.000đ, xe máy là 2.000đ.

16h, xe tạm nghỉ ở một quan nước ngay đầu cầu Đoan Hùng. Lượm ta tranh thủ ra chụp ảnh. Mãi cũng chỉ ra những khung hình vớ vẩn, không có điểm nhấn, còn sông Lô thì trông như cái ao :p

Hôm nay nắng to, trông tấm vải che trước quán nước đổ bóng hay hay nên bạn Lượm định sép ấp quả ảnh nhưng lại chả ra gì cả.

Điểm đến thứ 2 là đội tình nguyện Khoa Lịch sử đóng tại xã Minh Phú huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ, cách thị trấn Đoan Hùng 12km (từ phía Hà Nội lên). Căn cứ của đội Khoa Lịch sử là trường tiểu học xã. Thay vì kê bàn nằm, cả đội trải bạt xuống nền đất, trong phòng có quạt trần nhưng hôm nay lại mất điện.

Ngoài sân lại là một chiếc bạt khác để anh em quây quần đón tiếp, nghe lời động viên, chỉ bảo của lãnh đạo Đoàn Trường [kaka]

Dưới bếp (chắc là nhà xe), nồi cơm đã chín, món khoai nấu cũng đang sôi sùng sục, nhưng chắc chưa chín vì chưa thấy mùi thơm.

Thứ ấn tượng nhất dưới bếp là cái dàn bát vĩ đại (nhưng cái ảnh này thì không cho thấy sự ấn tượng đấy). Cả chục chiếc bát tô xếp trên xếp dưới. Khoa Sử có khác, toàn người ăn to nói nhớn.

Và cuối cùng thì Trần Văn Lượm cũng phát hiện ra hai món còn lại đã được sắp sẵn ở một phòng học khác: thịt kho và rau muống luộc. Có thể chứ, chả lẽ ăn cơm với canh khoai nấu.

Dù anh chị em Khoa Sử đã ra sức mời mọc, chèo kéo nhưng đ/c Bí thư vẫn nhất quyết từ chối ở lại ăn cơm. Cuộc chia tay thật cảm động, lãnh đạo Đoàn Trường giơ tay vẫy chào lưu luyến, đội tình nguyện hoan hỉ vì khẩu phần vẫn được đảm bảo

Trước khi ra đến Quốc lộ 2, Lượm lại chĩa ống kính ra phía cửa xe bấm đại. Thật không may như hôm qua, quả này bị lấy nhầm nét. Thôi kệ, cho nó “ảo” :p

Một bình luận

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.