ĐHKTQD: Ngạt thở vì đăng kí môn học trực tuyến

Theo kế hoạch, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ tổ chức cho sinh viên K48, K49 đăng kí môn học trực tuyến học kì I (2008-2009) từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8. Với tâm lí “ăn cỗ đi trước” nêu sinh viên nào cũng quyết tâm là người đăng kí đầu tiên để “xí chỗ đẹp trong thời khoá biểu”.

Để đăng kí môn học, sinh viên có thể truy cập qua Internet, cách này tiện lợi nhưng tốc độ rất chậm, hầu như không đăng kí được vì máy chủ liên tục báo bận. Cách thứ hai là đến trường để đăng kí qua mạng nội bộ. Do truy cập qua mạng nội bộ nên tốc độ nhanh và ổn định, sinh viên nào chuẩn bị phương án đăng kí từ trước thì có thể hoàn thành trong vòng 5 phút. Tuy nhiên, không phải ai cũng chỉ đăng kí cho riêng mình. Việc một người đăng kí hộ 10 người là chuyện không hiếm, hơn nữa, do số lượng máy có hạn nên luôn xảy ra tình trạng chen lấn, chờ đợi.

Lượng truy cập ồ ạt, máy chủ liên tục báo bận cộng với sự thay đổi trong việc tổ chức đăng kí của Phòng Quản lí đào tạo đã khiến không khí “bức xúc” bao trùm lên diễn đàn svktqd.com, trong các chat room và ngay tại khu vực nhà C của trường.

Trên svktqd.com, thành viên likely_penguin tái hiện sự ngột ngạt, chen chúc tại khu vực nhà C vào buổi sáng 16/7 và kết luận “trường KTQD là cái lò luyện tính kiên trì nhẫn nại cho SV tốt nhất mà mình từng biết”. Khẳng định ý kiến của likely_penguin, thành viên theroadahead0509 cho biết nhiều người đã phải chạy ra ngoài vì quá ngột ngạt. theroadahead0509 cũng là người mở đầu chủ đề “Bất công đăng ký tín chỉ?”. Chỉ sau chưa đầy 24h, chủ đề này đã có 163 bài trả lời với hơn 4200 lượt xem.

Tác giả chủ đề “Tín chỉ kí sự”, thành viên rikn, tường thuật những diễn biến bi hài của “sự nghiệp” đăng kí môn học trực tuyến: “11h59 đêm 15/7 nín thở đếm ngược như chờ bắn pháo hoa (…) Giờ hoàng đạo đã tới, vẫn ko có tin vui nào được lan truyền. Server error… Ngành học này chưa đến hạn đăng kí online…”.

Với tâm trạng kích động, thành viên tuhu04 mở chủ đề “Lập hội Anti-tinchi_*NEU*” với hàng loạt những lời lẽ khiếm nhã.

Dưới đây là một số hình ảnh tại khu vực nhà C chiều 16/7.

Sinh viên chủ động đăng kí môn học là một trong những ưu điểm của phương thức quản lí đào tạo theo tín chỉ. Tuy nhiên, bên cạnh sự e ngại về tính chủ động của sinh viên thì các trường cũng vấp phải sự thiếu thốn, kém cỏi của cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống máy chủ và phần mềm quản lí. Đó thực sự là những vấn đề đòi hỏi không chỉ kinh phí mà cả thời gian lẫn sự quyết tâm của mỗi trường đại học.

(Nội dung và một số hình ảnh trong bài đã bán cho VNN)

3 responses

  1. bài viết hay quá!

  2. Dám đưa lên bờ lót trước VNN 🙂

    Mấy xiền thế ku?

  3. Mèn, cả tuần rồi mới đăng.

    Lúc gửi thì chả thấy email thông báo đã nhận được bài, đến lúc đăng cũng không thấy thông báo. Để xem có trả tiền không 😛

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.